SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu hiệu quả điều trị một số rối loạn nhịp thất bằng năng lượng sóng có tần số radio

Đề tài do các tác giả Nguyễn Hồng Hạnh (Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh), Phạm Quốc Khánh, Trần Văn Đồng, Phạm Gia Khải (Viện Tim mạch Việt Nam), Nguyễn Phú Kháng (Học viện Quân y) thực hiện nhằm đánh giá hiệu quả điều trị rối loạn nhịp thất (ngoại tâm thu thất, cơn nhịp tim nhanh thất dài và ngắn) bằng năng lượng sóng có tần số radio (RFCA).

Nghiên cứu tiến hành từ 2000-2006 với những bệnh nhân được xác định có rối loạn nhịp thất (ngoại tâm thu thất, cơn nhịp tim nhanh thất) được làm các xét nghiệm sinh hoá và đông máu thường quy, siêu âm tim.
Kết quả, 85 bệnh nhân có cơn nhịp tim nhanh thất hoặc ngoại tâm thu thất, trong đó nam là 23 (27%), nữ là 62 (73%), độ tuổi trung bình là 41 ± 14. Các chỉ số điện sinh lý học tim ở những bệnh nhân rối loạn nhịp thất như các khoảng dẫn truyền trong tim (PA, AH, HH, HV, PQ…), chức năng nút xoang (tDTXN, tHNXh, tPHNXđ), t… đều trong giới hạn bình thường so với người không có rối loạn nhịp thất.
Thăm dò điện sinh lý học tim là phương pháp chính xác nhất xác định vị trí đích của ổ loạn nhịp thất bằng 2 phương pháp: PP Mapping-tạo nhịp để tìm ra vị trí đích với 10 ± 2 chuyển đạo giống nhau từng cặp và PP tìm thời gian xuất hiện điện thế thất hoạt động sớm nhất là 31 ± 8,1ms (15ms-80ms), chỉ số này có giá trị chẩn đoán vị trí đích của ổ gây rối loạn nhịp thất.
Tỷ lệ ngoại tâm thu thất và cơn nhịp tim nhanh thất ở thất phải có tỷ lệ cao mà vị trí hay gặp là đường ra thất phải (79%, khoảng ghép của ngoại tâm thu thất dài nhất là 760ms, ngắn nhất là 140ms). Kết quả điều trị triệt bỏ ổ loạn nhịp thất bằng năng lượng RF là 88%, tỷ lệ thất bại 12%, tỷ lệ biến chứng 2,4%.
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 1/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả