SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu tác dụng của bài thuốc tiền liệt thanh giải đối với phì đại lành tính tuyến tiền liệt trên thực nghiệm ở chuột cống trắng

Đề tài do các tác giả Nguyễn Thị Tân (Trường ĐH Y-Dược Huế) và Vũ Thị Ngọc Thanh (Trường ĐH Y Hà Nội) thực hiện nhằm đánh giá tác dụng của bài thuốc Tiền liệt thanh giải đối với phì đại lành tính tuyến tiền liệt (trên mô hình gây phì đại tuyến tiền liệt bằng testos-teron) ở chuột cống trắng, góp phần chứng minh cơ sở khoa học của việc sử dụng bài thuốc.

Phì đại lành tính tuyến tiền liệt (PĐLTTTL) là một trong những bệnh lý thường gặp của đàn ông lớn tuổi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng của đời sống do liên quan trực tiếp đến những hoạt động hàng ngày và giấc ngủ của bệnh nhân. Để điều trị PĐLTTTL có thể dùng nhiều phương pháp như ngoại khoa (phẫu thuật mổ bóc u, cắt u qua nội soi), nội khoa (dùng thuốc hóa dược để điều trị bảo tồn)… tuy nhiên hiện nay, nhiều nhà nghiên cứu đã tích cực tìm kiếm các thuốc có nguồn gốc thảo mộc để điều trị bệnh lý này nhằm hạn chế các tác dụng không mong muốn của các phương pháp nói trên. Bài thuốc Tiền liệt thanh giải được xây dựng xuất phát từ bài thuốc cổ phương “tứ diệu hoàn” gia thêm một số vị thuốc. Đây là một trong những bài thuốc đã được người xưa sử dụng để điều chỉnh các rối loạn tiểu tiện, đã được khảo sát tính an toàn…
Nghiên cứu tiến hành với bài thuốc Tiền liệt thanh giải (TLTG) ở dạng cao lỏng (tỷ lệ 4g dược liệu/ 1ml cao), thành phần gồm 8 vị thuốc như đan sâm, vương bất lưu hành, bạch hoa xà thiệt thảo…; thuốc tham chiếu là alfuzosin ( biệt dược Xatral) viên nén bao phim hàm lượng 5mg; động vật thực nghiệm là chuột cống trắng đực, còn non, trọng lượng 80-100g. 
Kết quả cho thấy, bài thuốc TLTG liều 22g dược liệu/kg và 44g dược liệu/kg có tác dụng làm hạn chế rõ rệt sự tăng trọng lượng tuyến tiền liệt của chuột cống trắng trên mô hình gây PĐLTTTL bằng testos-teron (100μg/100g thể trọng). Tác dụng của bài thuốc TLTG ở hai liều đã dùng là tương đương nhau. Bài thuốc này không ảnh hưởng xấu đến cấu trúc vi thể của tuyến tiền liệt của chuột.
 
LV (nguồn: Tạp Chí Dược học, số 378-10/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả