SpStinet - vwpChiTiet

 

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi kỹ năng quản lý cảm xúc của giáo viên mầm non tại TP.HCM

Đề tài được thực hiện với mẫu nghiên cứu là 389 giáo viên mầm non thuộc 25 trường mầm non trên địa bàn TP.HCM.

Theo Izard (1992), cảm xúc tạo nên hệ động cơ chính của con người. Thực tế cho thấy, khi con người vui sướng, họ hoạt động năng nổ, nhiệt tình và vì thế họ thường thực hiện các hành vi mang tính tích cực để nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngược lại, khi con người sợ hãi, đau khổ, họ có xu hướng thu mình lại, uể oải, mệt mỏi, mất năng lực, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Theo đó, để các hoạt động hàng ngày đạt hiệu quả, giảm bớt rủi ro thì kĩ năng quản lí cảm xúc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp nhận diện, kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của bản thân để đạt được hiệu quả hoạt động. Gần đây, diễn biến phức tạp của hành vi bạo hành trẻ mầm non do giáo viên mầm non gây ra là một minh chứng không ít giáo viên mầm non đang gặp khó khăn trong việc quản lí cảm xúc của họ, đặc biệt là những cảm xúc tiêu cực xuất hiện trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.

Nhận thức sự cấp bách của vấn đề, tác giả Lê Thị Thanh Huyền đã nghiên cứu chuyên sâu những yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi kĩ năng quản lí cảm xúc của giáo viên mầm non tại TP.HCM.

Có 6 mô hình dự báo sự thay đổi kĩ năng quản lí cảm xúc của giáo viên mầm non, với các biến tác động là: nhận thức của giáo viên mầm non về quản lí cảm xúc và kĩ năng quản lí cảm xúc, cách ứng xử trong nhà trường, cơ hội phát triển công việc, khí chất và áp lực công việc, mức độ gắn bó với công việc. Theo kết quả nghiên cứu, nếu các yếu tố ảnh hưởng thay đổi theo hướng tích cực thì kĩ năng quản lí cảm xúc của giáo viên mầm non tại TP.HCM sẽ được nâng cao. Đồng thời, kết quả này cũng gợi ý cho việc xây dựng những biện pháp tác động giúp giáo viên mầm non tại TP.HCM nâng cao kĩ năng quản lý cảm xúc.

Đây là nội dung của nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm, số 11, năm 2019 hiện đang được lưu giữ tại kho tư liệu của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI)

Trong tạp chí này còn nhiều nghiên cứu đáng chú khác, như:

  1. Tổ chức dạy học chủ đề STEM Sử dụng Ancol trong sản xuất hoa khô nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh
  2. Xây dựng thang đánh giá năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn của học sinh trường Trung học phổ thông
  3. Phát triển một số kiến thức hình học cho giáo viên tiểu học bằng cách lật ngược vấn đề
  4. Đánh giá năng lực suy luận thống kê y học của sinh viên y khoa từ quan điểm đào tạo vì cuộc sống nghề nghiệp
  5. Một phân tích tri thức luận về khái niệm tích phân suy rộng
  6. Các quan niệm khác nhau về khái niệm không gian, không gian cảm giác, không gian vật lí và không gian hình học
  7. Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng các dịch vụ hỗ trợ tại trường Đại học Lạc Hồng
  8. Phát triển kĩ năng đọc và viết văn nghị luận cho học sinh lớp 11 thông qua tích hợp dạy đọc hiểu và viết
  9. Chiến lược học tập tiếng Hoa của sinh viên dân tộc hoa tại thành phố Hồ Chí Minh
  10. Thực trạng một số chỉ số hình thái, thể lực của trẻ chậm phát triển trí tuệ dạng nhẹ từ 9 đến 11 tuổi ở một số trường chuyên biệt tại thành phố Hồ Chí Minh
  11. Hợp tác thực hiện Portfolio theo cặp nhằm nâng cao kĩ năng viết luận cho sinh viên
  12. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về tính gương mẫu tinh thần đoàn kết, dân chủ của nhà giáo vào việc giáo dục đạo đức nhà giáo cho sinh viên sư phạm hiện nay
  13. Đề xuất giải pháp xây dựng chương trình thực tế chuyên môn tại trường Đại học Quảng Bình theo xu hướng kết nối giữa lí luận và thực tiễn
  14. Đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá môn tin học cơ bản tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  15. Một mô hình dạy học STEM nhấn mạnh toán học Trường hợp chu kì tuần hoàn của hàm số lượng giác

Quý bạn đọc có thể bấm vào tên bài để tham khảo nội dung chi tiết; hoặc tra cứu các cơ sở dữ liệu của CESTI để tìm tài liệu theo yêu cầu của riêng mình, tại địa chỉ: http://cesti.gov.vn/thu-vien/1/tra-cuu-chung.

Lý Thị Tần (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả