SpStinet - vwpChiTiet

 

Khảo sát khả năng kháng oxy hóa của polysaccharide tách chiết từ Đông trùng hạ thảo nuôi cấy.

Nhóm tác giả Đinh Minh Hiệp, Ngô Đại Nghiệp, Trần Minh Trang (Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ) và cộng sự đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về hoạt tính kháng oxy hóa của polysaccharide tách chiết từ Cordyceps sinensis (Đông trùng Hạ thảo) nuôi cấy, tạo tiền đề cho việc tận dụng nguồn polysaccharide ứng dụng trong y học và thực phẩm.

Cordyceps sinensis (thuộc chủng nấm Cordyceps sp.) là một loại dược liệu quý hiếm, được dân gian sử trong việc bồi bổ sức khỏe và chữa trị các chứng bệnh nan y. Những nghiên cứu trước đây cho thấy, cao chiết từ các chủng nấm Cordyceps sp. ký sinh trên ấu trùng tại Việt Nam có hoạt tính kháng oxy hóa và chứa một lượng nhất định polysaccharide – thành phần tham gia tích cực trong việc ngăn chặn sự hình thành và lây lan các khối u, ức chế hoạt động của các gốc tự do, kháng viêm, kích thích và điều hòa hệ miễn dịch cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay các nhà sản xuất đa phần chỉ chú trọng lấy sinh khối của nấm Cordyceps sp. thay vì dịch nuôi cấy chứa một lượng lớn exopolysaccharide. Do đó, việc tách chiết và đánh giá hoạt tính kháng oxy hóa của polysaccharide từ sinh khối và dịch nuôi cấy của Cordyceps sinensis là cần thiết.

Sinh khối và dịch nuôi cấy phục vụ cho nghiên cứu được tách chiết từ Cordyceps sinensis nuôi cấy bằng phương pháp lỏng tĩnh tại Công ty Cổ phần Nguyên Long (Lâm Đồng), các nhà nghiên cứu đã thực hiện các nội dung sau: khảo sát quy trình tách chiết polysaccharide thô từ Cordyceps sinensis nuôi cấy; phân tách các đoạn polysaccharide từ polysaccharide thô; đánh giá khả năng kháng oxy hóa của polysaccharide bằng phương pháp bắt gốc tự do ABTS; khảo sát khả năng gây độc tế bào HepG2 của polysaccharide.

Đề tài đã xây dựng được quy trình tách chiết polysaccharide với hiệu xuất 12,7%, và thu được 4 phân đoạn polysaccharide (gồm EPS-1, EPS-2, IPS-1, IPS-2) từ 2 polysaccharide thô là EPS và IPS. Trong đó, hoạt tính kháng oxy hóa của IPS-2 và EPS-2 cao hơn so với các mẫu polysaccharide thô và 2 phân đoạn còn lại, thêm vào đó, chỉ có EPS thô có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào HepG2. Do đó, EPS từ Cordyceps sinensis có tiềm năng ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả