SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu công nghệ chiết tách flavonoid từ phế thải chè 

Ngoài tác dụng làm giảm cơn khát, chè còn có rất nhiều tác dụng có ích đối với sức khỏe con người. Thành phần hóa học có tác dụng chữa bệnh trong lá chè là các chất catechin (thuộc nhóm flavonoid) chiếm 30–40% so với tổng trọng lượng khô của lá chè, trong đó thành phần chính Epigallocatechin gallate (EGCG).

Hiện nay để sản xuất chè khô mới chỉ sử dụng chè búp và lá chè non, còn lại lượng rất lớn cuộng và lá chè già còn bị bỏ phí. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất tại các nhà máy còn tạo ra một lượng lớn chè vụn có giá trị sử dụng thấp. Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào để khai thác các hợp chất flavonoid từ chè có giá trị cao sử dụng trong sản xuất thực phẩm chức năng và dược phẩm.

Nhóm nghiên cứu Lý Ngọc Trâm, Bùi Quang Thuật (Viện Công nghiệp thực phẩm) đã phân lập và xác định cấu trúc các chất catechin có trong phế thải chè và đưa ra công nghệ chiết tách các chất catechin cho hiệu suất thu nhận và độ tinh khiết cao.

Nghiên cứu tiến hành với phế thải chè gồm các loại chè cám, chè vụn, cuộng chè khô, thu mua từ các cơ sở chế biến chè ở các vùng Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Cạn. Nguyên liệu được xử lý bằng cách sấy khô ở nhiệt độ 70–80oC đến khi đạt độ ẩm 5%, xay qua mắt sàng đến độ mịn 1–2 mm thu được bột chè.

Bằng các phương pháp phân tích hiện đại đã phân lập và xác định được cấu trúc hóa học các chất flavonoid có trong phế thải chè đó là Catechin gallate (CG, 1), Epigallocatechin (EGC, 2), Epicatechin gallate (ECG, 3), Epigallocatechin gallate (EGCG, 4). Qua nghiên cứu khảo sát các yếu tố về công nghệ, nhóm tác giả đưa ra công nghệ chiết tách thu nhận các hợp chất flavonoid từ phế thải chè với độ tinh khiết 84,45% (hiệu suất thu nhận đạt 24,10% so với tổng chất khô của nguyên liệu).
 
LV (nguồn: Hội nghị NC&PT các sản phẩm tự nhiên lần 3)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả