SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu tổng hợp toàn phần Erlotinib làm nguyên liệu cho thuốc điều trị ung thư

Hằng năm, ở nước ta phát hiện mới khoảng 150.000 ca ung thư khác nhau, trong đó ung thư phổi là phổ biến nhất. Chi phí điều trị ung thư rất tốn kém, đặc biệt là thuốc điều trị vốn phần lớn được nhập từ các nước tiên tiến. Để góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho bệnh nhân, các nhà khoa học trong nước đang nỗ lực, tập trung nghiên cứu, sản xuất các loại thuốc chống ung thư.

Mới đây, công trình “Nghiên cứu tổng hợp toàn phần Erlotinib làm nguyên liệu cho thuốc điều trị ung thư” của nhóm các tác giả Trần Ngọc Quyến, Nguyễn Cửu Khoa, Phan Minh Tuấn, Nguyễn Thị Phương, Hà Đăng Cấp, thuộc Viện khoa học vật liệu ứng dụng (VAST), Trần Thị Cẩm Tú, Bùi Thị Thúy Hạnh (Đại học Tôn Đức Thắng, TP.HCM), Nguyễn Thị Hường (Đại học Lạc Hồng, Đồng Nai) đã có một bước tiến mới.

Các tác giả đã tổng hợp thành công Erlotinib hydrochlorid qua 6 quy trình phản ứng. Việc lựa chọn điều kiện, tác chất thích hợp để phản ứng có hiệu quả kinh tế đã đem lại hiệu suất toàn phần trên 42% và sản phẩm nghiên cứu có độ tinh khiết trên 98%. Hướng nghiên cứu này đang được các tác giả  tiếp tục hoàn thiện để nâng cao hiệu quả, tiến đến tổng hợp trên quy mô lớn, tạo tiền đề sản xuất Erlotinib hydrochlorid làm nguyên liệu cho thuốc chống ung thư.

Thành công này đã tạo ra bước phát triển mới trong nghiên cứu nguyên liệu sản xuất thuốc điều trị ung thư ở Việt Nam.
Nguồn: Tạp chí Dược học, số 471 tháng 7/2015

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả