SpStinet - vwpChiTiet

 

Hàm lượng saponin trong mướp đắng (khổ qua)

Nhóm tác giả từ Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Dược – Cao đẳng Y Dược Phú Thọ đã tiến hành nghiên cứu xây dựng phương pháp định lượng saponin toàn phần trong quả mướp đắng nhằm đánh giá chất lượng nguyên liệu và các sản phẩm mướp đắng.
 

Cây mướp đắng là loại cây thực phẩm quen thuộc của Việt Nam, có tên khoa học là Momordica charantia L., thuộc họ bầu bí (Cucurbitaceae). Thành phần hóa học chính trong quả mướp đắng là các saponin triterpenoid.

Cao chiết và một số hợp chất phân lập từ quả mướp đắng có tác dụng giảm nồng độ đường trong máu, bảo vệ và phục hồi tế bào b tiểu đảo tụy (b-cell) dẫn tới tăng bài tiết insulin. Ngoài ra, mướp đắng còn cho thấy tác dụng ức chế sự phát triển của ung thư da, được sử dụng trong y học cổ truyền, trong dân gian làm vị thuốc chữa ho, chữa sốt và tắm cho trẻ nhỏ nhiều rôm sảy. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đề cập đến việc xác định hàm lượng saponin toàn phần trong mướp đắng theo thời kỳ sinh trưởng. Mặt khác, mướp đắng được trồng có nhiều giống khác nhau. Do đó, nghiên cứu này là cơ sở góp phần xây dựng tiêu chuẩn chất lượng dược liệu mướp đắng sử dụng làm thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bằng phương pháp đo quang, kết quả cho thấy hàm lượng saponin toàn phần trong quả mướp đắng xanh – nhiều gai lớn hơn trong quả xanh lợt – trơn. Theo thời gian, hàm lượng saponin tăng từ lúc ra quả non cho tới lúc quả già (6,71-36,86 mg/g)

Nội dung nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Dược liệu, số 2, năm 2020, hiện đang lưu giữ tại kho tư liệu của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI)

Trong tạp chí này còn nhiều nghiên cứu đáng chú ý khác, như:

  1. Thành phần hóa học của tinh dầu từ cành giỗi ngọt ở Hà Nội
  2. Hợp chất Alcaloid và Phenollic từ dịch chiết Ethyl acetat loài sầu đâu rừng
  3. Nghiên cứu sàng lọc tác dụng của một số cao chiết dược liệu trên mô hình ruồi giấm tự kỷ thực nghiệm
  4. Các hợp chất Sesquiterpen và Steroid từ quả cây Sa nhân tím
  5. Định lượng Loganin trong cao đặc kỷ cúc địa hoàng bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao

Quý bạn đọc có thể bấm vào tên bài để tham khảo nội dung chi tiết; hoặc tra cứu các cơ sở dữ liệu của CESTI để tìm tài liệu theo yêu cầu của riêng mình, tại địa chỉ: http://cesti.gov.vn/thu-vien/1/tra-cuu-chung.

Uyên Trang (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả