SpStinet - vwpChiTiet

 

Quy trình canh tác rau khí canh trụ đứng

Phương pháp canh tác nông nghiệp không đất ngày càng là xu hướng của nền nông nghiệp xanh trong lòng thành phố. Các loại hình canh tác không đất phổ biến hiện có như thủy canh, khí canh,…Khí canh trụ đứng là phương pháp trồng rau sạch theo công nghệ hiện đại, có ưu điểm là không chiếm nhiều diện tích và dễ chăm sóc.

Khí canh là phương pháp canh tác trong không gian tối và kín, dùng hơi sương để cung cấp dinh dưỡng cho cây, bộ rễ được treo trong không khí. Đây là mô hình khá phức tạp, cần nhiều thời gian chăm sóc, cần có kiến thức về thủy canh. Khá phổ biến trong khí canh là khí canh trụ đứng .

Khí canh trụ đứng có nhiều ưu điểm hơn so với các loại hình sàn ngang truyền thống như diện tích trồng được nhân lên nhiều lần (8-10 lần) do tăng theo chiều thẳng đứng, phân tầng, nhờ vậy năng suất cũng tăng cao; dễ dàng trong việc phân phối dung dịch dinh dưỡng cũng như thu hồi, việc chăm sóc cũng như thu hoạch đơn giản hơn; tận dụng tối đa nguồn ánh sáng, không gian sinh trưởng.

Quy trình trồng tiến hành theo các công đoạn: Chuẩn bị giàn canh tác (Nhà lưới, Hệ thống ống khí canh) - Chuẩn bị cây con (ươm hạt giống, chăm sóc cây con) - Lên giàn canh tác. Năng suất trồng tùy thuộc vào loại rau và độ dài của trụ trồng (ví dụ: trồng xà lách bằng trụ 4m cho 3,6-4kg/trụ, dùng trụ 1,5m cho 1,44-1,6kg/trụ; trồng cải bẹ xanh sẽ cho năng suất 7,36-7,6kg/trụ 4m và  2,9-3kg/trụ 1,5m).

Mô hình khí canh trụ đứng có thể áp dụng cho quy mô hộ gia đình đô thị (sản phẩm khí canh trụ đơn) hoặc quy mô nông trại, với hệ thống thiết kế dạng module, cho phép mở rộng diện tích không giới hạn, diện tích tối thiểu cần đầu tư trên 300m2.

Quy trình canh tác rau khí canh trụ đứng sẽ được trưng bày và giới thiệu tại Chợ công nghệ và thiết bị chế biến thực phẩm năm 2017 cùng với sự kiện Hội chợ triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm 2017 – Lần 6 (HITECH AGRO 2017) diễn ra từ ngày 09-13/11/2017 tại Công viên Lê Văn Tám, đường Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả