SpStinet - vwpChiTiet

 

Máy điện gió được World Bank để mắt

Từng thành công với máy phát điện gió tự chế bốn cánh quạt phục vụ sinh hoạt gia đình, anh Trần Thanh Thành, 38 tuổi, ngụ ấp 3, xã Bình Thới, huyện Bình Đại (Bến Tre) tiếp tục nghiên cứu làm máy phát điện gió hình trái bí.
 

Anh Trần Thanh Thành giới thiệu về máy phát điện gió tự chế

Có ý tưởng về máy phát điện từ năm 2011, anh Trần Thanh Thành đã tiến hành thực hiện ngay. Để đến được thành công, anh đã trải qua nhiều thử nghiệm, trong đó nhiều lần thất bại. Ban đầu, anh thử nghiệm với xe đạp để tận dụng lực quay bánh xe để phát ra điện làm sáng bóng điện. Trên thử nghiệm ban đầu này, anh nghĩ tới nguồn gió biển quanh năm suốt tháng ở Bến Tre cũng có khả năng tạo ra điện với lực quay của các cánh quạt. Nghĩ là làm, anh tận dụng những nguyên liệu sẵn có quanh nhà như sắt vụn, nhôm để làm cánh quạt, đuôi lái gió và mua thêm tuốc bin xe đạp điện đã qua sử dụng.

Cuối cùng, chiếc máy phát điện của anh cũng đã hoàn thành với bốn cánh quạt, đuôi lái, mỗi cánh dài 80cm, bề rộng cánh quạt chừng 30cm, nối với tuốc-bin, bình ắc-quy, có lắp biến thế đổi điện một chiều thành điện xoay chiều, sau đó nối với bóng đèn điện thắp sáng. Ban ngày, điện thu được từ máy phát điện của anh Thành có thể chạy được tủ lạnh. Tính ra, công trình này tiêu tốn 10 triệu đồng và hàng trăm giờ công lao động của anh Thành. Bước đầu, công trình đã được Trung ương Đoàn TNCS HCM trao giải thưởng Sáng tạo trẻ năm 2011. Đến năm 2013, kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam trao giải nhất, do khán giả xem đài bình chọn, cho anh Thành.

Tuy thành công nhưng anh Thành vẫn luôn tìm tòi để tìm ra thiết kế phù hợp nhằm nâng cao công năng cho máy phát điện. Anh nhận thấy máy còn nhiều hạn chế do bốn cánh quạt có đuôi lái khá rườm rà, không chỉ thiếu tính thẩm mỹ mà còn bị lệch khi gió mạnh, khiến nguồn điện không ổn định. Mặt khác, nếu trời không có gió hay gió trở chiều sẽ làm trễ nhịp quay của cánh quạt, gây mất nguồn điện.

Sau nhiều lần làm đi làm lại, máy phát điện gió hình trái bí với 10 cánh quạt đã hoàn thành. Mỗi cánh quạt có chiều dài khoảng 30cm xoắn theo hình bầu dục. Đây là loại máy phát điện nhận gió đa chiều, chỉ cần có làn gió nhẹ cũng đủ làm xoay chuyển mạnh cánh quạt, rất thích hợp ở những vùng, miền ít gió. Trục tâm đứng vững, không lệch về một phía, đảm bảo nguồn điện. Nguyên lý hoạt động vẫn giữ nguyên nhưng nguồn điện phát ra có công suất lớn gấp đôi, gấp ba so với máy phát điện gió kiểu bốn cánh quạt có đuôi. Mẫu mã của máy phát điện gió hình trái bí lại rất gọn và hợp thẩm mỹ. Chi phí chế tạo chỉ cao hơn máy phát điện gió loại cũ khoảng 5 triệu đồng.

Hiện sản phẩm này là một trong 30 sản phẩm thích ứng với biến đổi khí hậu trong toàn quốc đang được Ngân hàng Thế giới xem xét tài trợ. Sản phẩm này cũng được Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Phát triển Thương hiệu Việt, thuộc Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam chấp nhận đủ điều kiện để cấp chứng nhận Thương hiệu quốc gia.
 Nguồn: Tạp chí Tia Sáng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả