SpStinet - vwpChiTiet

 

Chế tạo thành công bơm hút bùn khí nén dùng cho nạo vét sông, hồ

Viện Nghiên cứu cơ khí, Bộ Công Thương vừa thử nghiệm thành công bơm hút bùn khí nén (pneuma pump) dùng cho nạo vét sông, hồ thoát nước đô thị. Đề tài do kỹ sư Trần Đức Quảng, Viện Nghiên cứu cơ khí làm chủ nhiệm.
 

Sản phẩm bơm hút bùn khí nén

Năm 2012, Viện Nghiên cứu cơ khí (Bộ Công Thương) đã được Bộ Khoa học và Công nghệ giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo bơm hút bùn khí nén dùng cho nạo vét sông, hồ thoát nước đô thị”. Sau hơn một năm nghiên cứu, đến nay, viện đã chế tạo và thử nghiệm thành công bơm hút bùn khí nén lưu lượng 40 m3/giờ, cột áp đẩy 6 m.Hệ thống thiết bị bao gồm thân bơm, bộ phân phối khí, hệ thống chân không, hệ thống điện….

Kỹ sư Trần Đức Quảng cho biết, lượng bùn lớn dưới đáy sông, hồ sẽ cản trở dòng chảy của sông (kênh, rạch) và hạn chế khả năng điều hòa nước của các hồ, đồng thời gây ô nhiễm môi trường sống của sinh vật dưới lòng sông, hồ và con người vùng lân cận.... Để khắc phục tình trạng này, các công ty thoát nước và môi trường phải thường xuyên nạo vét, hút bùn nhằm duy tu các sông, hồ.

Tuy nhiên, do thiếu các thiết bị chuyên dụng, nên hiện nay, việc nạo vét bùn tại các song, hồ năng suất không cao, lượng bùn thu được chỉ đạt khoảng 30-40%, số còn lại là nước. Mặt khác, công nhân lại phải tiếp xúc trực tiếp với bùn đất có nguy cơ mất an toàn vệ sinh cao và làm không khéo sẽ phá vỡ hệ sinh thái tại các sông hồ...
.
Bơm hút bùn do Viện Nghiên cứu cơ khí chế tạo sẽ hút được lượng bùn ở độ sâu hơn 3 m, hạn chế tối đa lượng nước vào và đẩy trực tiếp lượng bùn đặc lên bờ. Bơm hút bùn sẽ hút được từ 60-80% lượng bùn, giảm độc hại cho công nhân vì hạn chế tiếp xúc ô nhiễm, khó tắc nghẽn trong quá trình hút nếu gặp vật cản vì đã có bộ cản rác và không làm ảnh hưởng hệ sinh thái sông, hồ vì dụng cụ này không khuấy động sông hồ.
Nguồn: Báo Kinh tế Việt Nam

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả