SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhiễm khuẩn đường sinh sản ở phụ nữ từ 18-49 tuổi phường Mai Dịch, Hà Nội 2005

Đề tài do tác giả Bùi Thị Thu Hà (ĐH Y tế công cộng) thực hiện nhằm tìm hiểu thực trạng mắc bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản và một số yếu tố liên quan ở phụ nữ 18-49 tuổi, có chồng tại phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội năm 2005.

Nhiễm khuẩn đường sinh sản (NKĐSS) gồm các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục như lậu, trùng roi sinh dục, giang mai…; nhiễm khuẩn nội sinh do tăng sinh quá mức các vi sinh vật có trong đường sinh dục của phụ nữ bình thường như viêm âm đạo vi khuẩn, viêm âm hộ - âm đạo do nấm; nhiễm khuẩn do thủ thuật y tế không vô khuẩn. Tỷ lệ mắc NKĐSS tại Việt Nam ở mức cao và phường Mai Dịch là địa bàn có nhiều phụ nữ sinh sống bằng nghề nông nghiệp, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhận thức xã hội không đồng đều… Vì vậy, nhận thức về các bệnh NKĐSS chưa cao.
Nghiên cứu tiến hành với 380 phụ nữ 18-49 tuổi, có chồng, đang cư trú tại phường Mai Dịch, Hà Nội năm 2005; phương pháp phỏng vấn, khám lâm sàng, làm xét nghiệm dịch âm đạo.
Kết quả cho thấy, tỷ lệ NKĐSS cao, chiếm tới 62,1%, chủ yếu là do tạp khuẩn gây ra. Hiểu biết và thực hành của phụ nữ về NKĐSS còn hạn chế, đặc biệt ở nhóm tuổi dưới 35. Để giảm tỷ lệ NKĐSS cần có các chương trình truyền thông giáo dục sức khoẻ, tăng cường hiểu biết của người dân về NKĐSS và cách phòng chống. Các chương trình cần phải chú trọng vào đối tượng dưới 35 tuổi. Cần kết hợp cả khám lâm sàng và xét nghiệm trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về tình trạng mắc bệnh. Để tránh bỏ sót và nhầm chẩn đoán, nên tuân thủ hướng dẫn về điều trị theo hội chứng các bệnh NKĐSS của tổ chức Y tế thế giới và áp dụng rộng rãi tại tuyến xã.
LV (nguồn: Tạp Chí Y học thực hành, số 12/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả