SpStinet - vwpChiTiet

 

Sàng lọc chủng nấm men có khả năng tích lũy kẽm cao

Nhóm tác giả Nguyễn Thị Trang, Lê Đức Mạnh, Nguyễn Thị Minh Khanh (Viện Công nghiệp Thực phẩm, Bộ Công thương) đã tiến hành nghiên cứu và sàng lọc chủng nấm men có khả năng tích lũy kẽm cao từ 96 chủng nấm men Sacharomyces, nhằm chuyển hóa kẽm từ dạng vô cơ thành dạng hữu cơ, tiến tới sản xuất bột nấm men giàu kẽm trên quy mô công nghiệp.

Kẽm từ lâu đã được biết đến như một trong những nguyên tố vi lượng quan trọng đối với cơ thể con người. Trên thế giới, tình trạng thiếu kẽm ở trẻ em đang diễn ra phổ biến, đặc biệt là các nước đang phát triển với khoảng 2 tỷ người bị thiếu kẽm. Bên cạnh đó, thành phần dinh dưỡng trong nấm men lại hết sức phong phú, dễ nuôi cấy và đặc biệt là có khả năng tích lũy các nguyên tố vi lượng khi được nuôi trong môi trường tối ưu cao hơn gấp nhiều lần trong điều kiện sinh lý bình thường.

Nghiên cứu (đăng trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Việt Nam, số 9b/2017) được thực hiện trên 96 chủng nấm men sẵn có trong bộ sưu tập giống vi sinh của Trung tâm Vi sinh vật công nghiệp, thuộc Viện Công nghiệp Thực phẩm.  Sau khi thực hiện các thí nghiệm như xác định nồng độ muối kẽm, tách hợp chất kẽm hữu cơ, đo phổ hấp thụ nguyên tử và phân lập các chủng vi sinh vật có khả năng kháng kim loại. Kết quả cho thấy nồng độ kẽm 1000 mg/l là vừa đủ để phát hiện khả năng tích kẽm và sàng lọc các chủng nấm men, nhờ đó các nhà nghiên cứu đã lựa chọn được chủng nấm S. cerevisiae 2049 cho khả năng tích kẽm với hàm lượng cao, đạt 8916 mg/kg. S. cerevisiae 2049 đã được lựa chọn để tiến tới nghiên cứu chọn lọc các điều kiện phù hợp sản xuất nấm men giàu kẽm trên quy mô lớn.

Nguồn: Tạp chí KH&CN Việt Nam

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả