SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải pháp gia cố các mố cầu Kỳ Hà I và IV

Đề tài do TS. Vũ Xuân Hòa, KS. Võ Thế Hùng, KS. Nguyễn Tiến Hùng, KS. Đỗ Bá Trọng (Cty CP Tư vấn xây dựng Bách Khoa TP.HCM) thực hiện nghiên cứu chọn lựa giải pháp gia cố, nội dung chính trong thiết kế gia cố, quá trình thi công…
Cầu Kỳ Hà I và IV trên đường vành đai phía Đông TP.HCM được xây dựng trên vùng đất rất yếu thuộc lưu vực sông Sài Gòn. Trong quá trình xây dựng, tháng 5/2009, các mố cầu đã bị dịch chuyển.
Xuất phát từ việc thiếu khả năng tạo ra phản lực ngang lên thân cọc của lớp đất rất yếu có bề dày lớn ở bên trên nên hiện tượng chuyển dịch ngang của cọc đóng trong quá trình thi công đã xảy ra ở nhiều công trình xây dựng trên những khu vực có nền đất yếu như TP.HCM, ĐBSCL. Cũng như trong các công trình gia cố nền móng khác, giải pháp gia cố móng các mố cầu Kỳ Hà I và IV được xem xét chọn lựa trên cơ sở căn cứ vào nguyên nhân của sự cố, tình trạng của công trình sau khi xảy ra sự cố, điều kiện tự nhiên và đặc điểm của công trình. Bên cạnh đó, với quan điểm thiết kế gia cố là “phần móng được bổ sung sẽ tiếp nhận toàn bộ tải trọng tác dụng vào công trình sau khi gia cố” đã là cơ sở cho việc chọn lựa một phương án gia cố an toàn trong điều kiện thiếu thông tin chính xác về tình trạng phần móng hiện hữu. Trong điều kiện thực tế của công trình gia cố mố của các cầu Kỳ Hà I và IV, giải pháp dùng cọc nhồi có đường kính lớn và ngàm sâu vào các lớp đất chịu lực tốt bên dưới và kết hợp dùng dự ứng lực để chủ động liên kết đài cọc mở rộng với đài cọc hiện hữu là giải pháp đảm bảo độ tin cậy, tính hiệu quả và sự thuận tiện trong thi công. Công tác gia cố được triển khai thi công một cách đơn giản, nhanh với chi phí tương đối thấp. Thời gian 9 tháng kế từ lúc công trình gia cố được đưa vào sử dụng đủ để an tâm về điều kiện an toàn.
LV (nguồn: TC Cầu đường VN, số 5-2011) 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả