SpStinet - vwpChiTiet

 

Xác định nguy hại, đánh giá rủi ro và quản lý an toàn cây xanh đường phố tại TP.HCM

Để gia tăng mức độ an toàn cho cộng đồng, tăng cường sức khỏe và khả năng phát triển bền vững của cây xanh đường phố, nhóm tác giả Nguyễn Thị Lan Thi, Phạm Tấn Kiên, Hoàng Việt (Đại học Khoa học Tự nhiên) và cộng sự đã thực hiện đề tài nghiên cứu về tính nguy hại, tính rủi ro và hoạt động quản lý an toàn cây xanh, giúp giảm thiểu các trường hợp cây ngã đổ gây nguy hiểm cho người dân tại TP.HCM.

Ngoài việc chịu các tác động của quá trình sinh lý bình thường và các loại dich hại như nấm bệnh, côn trùng, cây xanh đường phố còn phải chịu tác động đến từ các hoạt động giao thông dày đặc, ý thức bảo vệ cây trồng kém và sự lấn chiếm không gian sống từ các công trình xây dựng. Bên cạnh các khiếm khuyết có thể phát hiện bằng mắt thường, cây xanh đô thị còn tiềm ẩn bên trong các yếu tố nguy hại cho con người khi gặp điều kiện bất lợi của môi trường nếu không được trồng, bảo dưỡng và thay thế hợp lý. 

Nghiên cứu được thực hiện trên 21 loài cây xanh trồng trên các tuyến đường và công viên thuộc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Bình Tân, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú) tại TP.HCM. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện xây dựng quy trình đánh giá rủi ro và sổ tay hướng dẫn chẩn đoán nguy hại và quản lý rủi ro cây xanh đường phố trên địa bàn TP.HCM.

Kết quả đã đưa ra được một số điều cần lưu ý trong việc trồng và chăm sóc cây xanh đường phố như sau: không gian trồng phải rộng tối thiểu 1,2–1,5 lần đường kính tán cây và vùng bảo vệ rễ nằm trong khoảng 1,5-3 lần đường kính tán cây; tại vườn ươm cần đảm bảo hệ rễ không bị mọc vòng và không bị lấp cổ rễ để tránh hiện tượng thắt cổ rễ; dầu con rái và me tây là 2 loài cây thường bị côn trùng gây hại, trong đó cần lưu ý đến bọ cánh cứng, mối Coptotermes cf. travians Halv, sâu bướm Lymantria sp. và sâu bao Pteroma plagiophleps Hampson. Các nhà khoa học cũng kiến nghị cần ban hành những quy chuẩn mới và chọn lọc cây đủ tiêu chuẩn trước khi tiến hành trồng cây trên đường phố.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả