SpStinet - vwpChiTiet

 

Cải tiến môi trường tạo stroma nhộng trùng thảo.

Là nội dung chính trong đề tài nghiên cứu của nhóm tác giả Nguyễn Thị Ngọc Sương, Mai Thị Hạnh Phúc, Trần Minh Mẫn (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao) và cộng sự. Mục tiêu của nghiên cứu là tìm ra nguyên liệu thay thế thích hợp cho nhộng tằm trong nuôi trồng nhộng trùng thảo (Cordyceps militaris) mà vẫn đảm bảo tính ổn định, năng suất và hàm lượng hoạt chất cao.

Nhộng trùng thảo là loài nấm dược liệu quý hiếm, có công dụng tăng cường sức khỏe, hỗ trợ miễn dịch, chống suy nhược, mệt mỏi, phòng chống ung thư, bảo vệ tim, gan, thận,… Trong quy trình sản xuất nhộng trùng thảo trước đây, nhộng tằm thường được dùng làm nguyên liệu nuôi cấy chính. Tuy nhiên, đây là loại nguyên liệu không phổ biến, khó bảo quản và tạo ra nhiều stroma ngắn, gây ảnh hưởng và khó khăn cho công tác đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất và cảm quan sản phẩm. Vì vậy, việc tìm ra một nguồn nguyên liệu thay thế phổ biến, dễ bảo quản và cho stroma có chất lượng cảm quan tốt là cần thiết.

Nguyên liệu sử dụng trong nghiên cứu là chủng nhộng trùng thảo (Cordyceps militaris) thuộc bộ sưu tập chủng giống vi sinh vật của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao. Với vội dung nghiên cứu gồm khảo sát nguồn nguyên liệu thay thế cho nhộng tằm và xác định khối lượng nguyên liệu thay thế thích hợp, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nuôi cấy nguyên liệu trong 3 môi trường: môi trường đối chứng (gạo lức, nhộng tằm tươi và dung dịch dinh dưỡng); môi trường thí nghiệm (gạo, nguyên liệu thay thế X và dung dịch dinh dưỡng) và môi trường PDB (khoai tây và dextrose).

Kết quả đã chọn được nguyên liệu thay thế thích hợp cho việc nuôi trồng là 0,3017 g/bình yeast extract kết hợp với 4,4653 g/bình lòng đỏ trứng gà. Năng suất stroma thu được khi sử dụng nguyên liệu thay thế là 17,98 g/bình, trọng lượng khô là 2,69 g/bình, hàm lượng cordycepin là 6,7041 mg/g và hàm lượng adenosine là 4,5059 mg/g.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả