SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải pháp truy xuất nguồn gốc điện tử cho thực phẩm

Mối quan tâm của người tiêu dùng với thực phẩm hiện nay không chỉ về giá mà còn là sự minh bạch về nguồn gốc. Do vậy, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang dần trở thành yêu cầu bắt buộc. Truy xuất nguồn gốc là giải pháp cho phép người tiêu dùng trực tiếp thu thập đầy đủ thông tin ngược dòng từ sản phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối. Xu hướng hiện nay là sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử để giúp cho việc cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm được thuận lợi.

Tại Chợ Công nghệ và Thiết bị chuyên ngành Chế biến và Bảo quản thực phẩm (Techmart Chế biến và Bảo quản thực phẩm) năm 2016 do Trung tâm Thông tin TP.HCM tổ chức sắp tới đây, Công ty CP Giải pháp và Dịch vụ truy xuất nguồn gốc sẽ giới thiệu dịch vụ truy xuất nguồn gốc điện tử TraceVerified, được phát triển từ năm 2011 với sự tài trợ của Tổ chức Hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu GCF. TraceVerified là cầu nối thông tin giữa nhà sản xuất và người mua để đưa thông tin minh bạch về thực phẩm của Việt Nam.

Tại các thị trường Châu Âu, Mỹ và ngay cả Việt Nam đều có quy định về truy xuất nguồn gốc, tức người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin sản phẩm đó được sản xuất như thế nào. Với hệ thống truy xuất điện tử, không chỉ các nhà phân phối mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng có thể dễ dàng tìm kiếm đầy đủ thông tin về sản phẩm chọn mua tại bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại thông mimh.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử do TraceVerified cung cấp được xây dựng dựa trên công nghệ của Microsoft, với hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử bên ngoài và hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử nội bộ. Các giải pháp truy xuất nguồn gốc TraceVerified là dịch vụ cung cấp hệ thống phần mềm để người sử dụng thu thập, nhập thông tin từ các khâu trong chuỗi sản xuất thường xuyên. Sản phẩm của dịch vụ là báo cáo truy xuất nguồn gốc, có thể xem trên các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân,… Báo cáo có thể được sử dụng để kiểm tra đơn hàng trước khi cho phép hàng hóa qua khu vực tiếp nhận. Nhà quản lý chất lượng có thể sử dụng báo cáo truy xuất trong việc kiểm tra hàng hóa đến, còn thủ kho có thể dùng báo cáo để xác minh nguồn hàng một cách khoa học. Người tiêu dùng có thể biết rõ nguồn gốc sản phẩm khi đọc báo cáo truy xuất này.

TraceVerified hiện đang cung cấp các dịch vụ truy xuất nguồn gốc bên ngoài, truy xuất nguồn gốc nội bộ, minh bạch thông tin và các giải pháp công nghệ cho khách hàng là các trang trại, nhà máy sản xuất các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm như Nha Trang Seafood, Công ty Thực phẩm Mitraco, HTX Thạch Long (chăn nuôi lợn), Thanh long Bình Thuận, vải xuất khẩu Rồng Đỏ, rau hữu cơ Organica,... TraceVerified cũng đang cùng với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) phát triển các tình huống thành công trong truy xuất nguồn gốc cũng như chia sẻ giải pháp và kinh nghiệm tới các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương.

Techmart Chế biến và Bảo quản thực phẩm năm 2016 sẽ diễn ra trong 2 ngày 26-27/5 tại Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (79 Trương Định, quận 1) với 30 đơn vị tham gia giới thiệu gần 100 công nghệ và thiết bị sẵn sàng chuyển giao trong các lĩnh vực chế biến, bảo quản và đóng gói thực phẩm.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả