SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất hoa lily áp dụng cho các tỉnh miền Bắc Việt Nam

Đề tài do TS Đặng Văn Đông và ThS Nguyễn Văn Tỉnh (Viện nghiên cứu Rau quả) thực hiện nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật chăm sóc và điều khiển sự sinh trưởng, phát triển của lily cho khu vực phí Bắc.

Nghiên cứu được tiến hành trên giống lily Sorbonne, có màu hồng, nhập nội từ Hà Lan. Sau 4 năm nghiên cứu (2003-2007), nhóm tác giả đã xác định được mật độ thích hợp trồng lily là 25 củ/m2 (khoảng cách 20x20) và 20 củ/m2 (khoảng cách 25x20).
Trong điều kiện miền Bắc Việt Nam nên áp dụng phương pháp xử lý mát củ giống trước khi trồng. Thời gian xử lý mát tại kho lạnh ở nhiệt độ 12oC-13oC trong 15 ngày giúp cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi, giảm hiện tượng cháy lá và nụ hoa bị biến dạng. Sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để tưới nước cho lily trong nhà có mái che với chế độ tưới 30 phút /ngày thích hợp nhất. Trong điều kiện vụ đông ở miền Bắc Việt Nam có thể áp dụng biện pháp tăng nhiệt độ (dùng nilon quây kín và thắp đèn vào ban đêm) hoặc phun chế phẩm Đầu trâu 902 có tác dụng kích thích nở hoa sớm hơn 3-6 ngày, đồng thời giảm tỷ lệ hoa bị thui. Nếu kết hợp cả tăng nhiệt độ và phun chế phẩm đầu trâu 902 có thể rút ngắn thời gian sinh trưởng của lily khoảng 8 ngày. Các biện pháp kỹ thuật trên được áp dụng rộng rãi tại một số vùng sinh thái và cho kết quả cao.
BH (Theo NN&PTNT, số 4/08)
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả