SpStinet - vwpChiTiet

 

Hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS)

Khi nuôi bằng RAS, tỷ lệ cá sống cao, sử dụng ít nước, năng suất tăng gấp nhiều lần so với cách nuôi truyền thống.

Hoạt động nuôi trồng thủy sản ngày càng thu hút nhiều người tham gia, bởi nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng của cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Tuy nhiên, diện tích nuôi trồng theo phương pháp truyền thống (lồng bè, ao hồ tự nhiên, dẫn nước thải ra môi trường ngoài) càng cao thì càng đe dọa nhiều hơn đến môi trường xung quanh, do lượng chất hữu cơ trong nước thải nuôi trồng thủy sản rất nhiều.

Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng thủy sản nuôi trồng và giảm ô nhiễm môi trường, hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) đã được nghiên cứu và ứng dụng cho các loại thủy sản chiến lược (cá tra, tôm) và các loại cá có giá trị kinh tế khác nhau ở nhiều quy mô thay cho phương pháp truyền thống. Hệ thống RAS nuôi thủy sản với mật độ cao, trong các bể trong nhà với một môi trường được kiểm soát. Nước cùng với chất thải được xử lý cơ học và sinh học, rồi được đưa về lại bể nuôi nhằm hạn chế chất thải ra môi trường xung quanh.

Theo cách nuôi này, chất thải rắn cùng với các chất thải chăn nuôi khác có thể được xử lý thành khí sinh học để cung cấp năng lượng cho quá trình nuôi hoặc được xử lý thành phân bón hữu cơ,… Đối với các chất rắn lơ lửng và chất thải lỏng, có thể lọc và dùng để nuôi một số loại cá, động vật giáp xác. Ngoài ra, có thể trồng tảo dùng cho chế biến thực phẩm chức năng hoặc được chuyển hóa thành khí sinh học, tạo ra năng lượng, nhiệt, điện,…Nhờ đó, nuôi trồng thủy sản bằng RAS sẽ cho mật độ thả giống và tỷ lệ sống sót cao hơn, số vụ nuôi nhiều hơn, không phụ thuộc vào mùa vụ hoặc thời tiết, năng suất tăng gấp nhiều lần so với cách nuôi truyền thống từ 4-5 lần trở lên.

Nuôi trồng thủy sản bằng RAS.

RAS có khả năng tái sử dụng nước nhờ kết hợp hệ thống xử lý nước toàn diện, bao gồm: bể nuôi, bể lọc sinh học, thiết bị cung cấp khí và sục khí, thiết bị lắng bùn, tháp lọc nhỏ giọt… Các bộ phận cấu thành RAS có thể thiết kế khác nhau, tùy thuộc loại thủy sản nuôi, tính chất nước nuôi (ngọt, lợ và mặn) và hiệu suất hoạt động của thiết bị.

Không chỉ tái sử dụng nước, RAS còn cho phép kiểm soát chất lượng nước, điều kiện môi trường bể nuôi, hạn chế lây lan dịch bệnh, tiết kiệm sử dụng tài nguyên nước, giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, RAS có thể được dùng để nuôi trồng thủy sản quanh năm mà không phụ thuộc các biến động về chất lượng nguồn nước và nhiệt độ môi trường xung quanh; có thể nuôi trong nhà hoặc ngoài trời với diện tích nuôi nhỏ gọn. RAS vận hành, điều khiển hoàn toàn tự động, chỉ cần một nhân công (được đào tạo quy trình) cho suốt vụ nuôi.

Hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) là giải pháp công nghệ được nhiều người quan tâm trên Techport.vn - kênh thông tin uy tín, kết nối cung - cầu công nghệ, sản phẩm sáng tạo, hỗ trợ thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm của doanh nghiệp ra thị trường một cách hữu hiệu và rộng khắp.

Hoàng Kim (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả