SpStinet - vwpChiTiet

 

Dao động tự do của dầm chữ I bản bụng lượn sóng hình thang gối tựa đơn

Dầm thép chữ I thẳng bản bụng lượn sóng hình thang đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều kết cấu khác nhau, đặc biệt là các công trình cầu và nhà dân dụng kết cấu thép từ đầu những năm 1960 tại châu Âu. So với bản bụng phẳng của dầm chữ I thông thường, bản bụng lượn sóng hình thang cứng hơn khi uốn ngoài mặt phẳng; chịu xoắn tốt hơn; giảm giá thành chế tạo dầm do giảm trọng lượng thép và tăng tính thẩm mỹ của kết cấu.
 


Nhóm tác giả gồm KS. Võ Duy Quang, TS. Nguyễn Ngọc Dương (ĐH Kiến trúc TP.HCM) và TS. Nguyễn Hồng Ân (ĐH Bách Khoa TP.HCM) đã tiến hành nghiên cứu về ứng xử động lực học của dầm chữ I bản bụng lượn sóng hình thang bằng cách phân tích tần số riêng của loại dầm này.

Tần số riêng là thông tin cần thiết khi phân tích động lực học kết cấu. Việc hiểu rõ tần số riêng sẽ là tiền đề tránh những dao động không mong muốn có thể xảy ra cho dầm cầu thép khi chịu tải trọng của xe cộ và tàu lửa.

Điểm nổi bật của nghiên cứu là lần đầu tiên tìm ra được công thức tổng quát cho đặc trưng hình học mặt cắt ngang của dầm I bản bụng lượn sóng hình thang, nhờ đó có thể dự đoán dao động của hệ chính xác hơn các nghiên cứu trước đó.
TN (nguồn: Tạp chí Xây dựng, 6/2013)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả