SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ lò gạch liên tục kiểu đứng vertical brick kilin technology

Đề tài do ThS. Nguyễn Đức Quyền (Viện KHC&N Nhiệt lạnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội) thực hiện. Với công nghệ lò nung gạch sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường, có thể nung được nhiều loại sản phẩm gạch khác nhau, công trình đã đạt giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam năm 2004.

Lò được xây dựng theo kết cấu dầm chịu lực. Lớp tường ngoài cùng xây bằng gạch đỏ dày 0,22m có tác dụng trang trí và che chắn các lớp cách nhiệt phía trong. Lớp tường cách nhiệt dày khoảng 0,5m, xây bằng vật liệu chịu lửa và cách nhiệt. Tiến hành cho gạch mộc vào lò lần lượt từ trên đỉnh lò đến giữa lò và dưới cùng của lò là gạch thành phẩm.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, suất tiêu hao năng lượng cho việc sản xuất gạch tại lò gạch liên tục kiểu đứng (LTKĐ) giảm 40-55% so với lò thủ công. Lượng khói tỏa ra cũng rất thấp, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, công nghệ này còn mang nhiều đặc điểm đem đến sự tiện ích cho quá trình sản xuất như: được thiết kế xây dựng theo từng mô đun do đó muốn mở rộng sản xuất chỉ cần xây tiếp thêm các modun mới ở bên cạnh lò đang sử dụng. Riêng với cơ cấu nâng, hạ khối gạch đã được cải tiến rất đa dạng, có thể dùng hệ trục vít quay tay, dùng kích thủy lực hoặc được điều khiển tự động bằng động cơ điện.
Với những ưu điểm trên, đây là mô hình phù hợp để nhân rộng và thay thế các lò gạch thủ công truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống.

BH (Theo KH&CN Nhiệt, số3/08)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả