SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết kế chế tạo thiết bị lọc tinh mật ong 1 tấn/giờ

TS. Lê Anh Đức (ĐH Nông Lâm TP.HCM) và TS. Vũ Kế Hoạch (CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) thực hiện tính toán thiết kế, chế tạo và xác định các thông số làm việc tối ưu của thiết bị lọc tinh mật ong năng suất 1 tấn/giờ.

Trong chế biến mật ong, lọc tinh là khâu không thể thiếu nhằm đảm bảo chất lượng mật. Lọc mật ong theo nguyên lý lọc ép có nhiều ưu điểm như năng suất cao, dễ tăng độ tinh khiết của mật. Ngoài ra, quá trình gia nhiệt mật trước khi đưa vào buồng lọc giúp lọc dễ hơn và diệt được nấm men vi sinh có hại. Do đó, nhóm tác giả đã chọn nghiên cứu thiết bị lọc tinh mật ong theo nguyên lý lọc ép và có gia nhiệt mật ong trước khi đưa vào buồng lọc.

Kết cấu thiết bị nhỏ gọn, đơn giản. Các thông số hoạt động được cài đặt, hiển thị và giám sát tự động. Yêu cầu là mật ong sau khi lọc tinh đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, cụ thể là kích thước tạp chất lớn nhất còn trong mật < 0,4 mm và tỷ lệ tạp chất < 0,1%. Phương pháp tính toán thiết kế dựa trên tính chất vật lý, năng suất và yêu cầu của mật ong sau lọc tinh. Phương pháp chế tạo là chế tạo đơn chiếc theo từng họ chi tiết điển hình. Phương pháp thực nghiệm là thực nghiệm đa yếu tố theo phương pháp bài toán "hộp đen". Xử lý số liệu thực nghiệm theo phương pháp phân tích phương sai. Tối ưu hóa theo phương pháp Lagrange.

Kết quả nghiên cứu và sản xuất thực tế tại nhà máy cho thấy thiết bị làm việc ổn định, hiệu quả cao, chất lượng mật ong đạt tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn xuất khẩu.

TN (nguồn: TC Cơ khí Việt Nam, số 5-2014)
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả