SpStinet - vwpChiTiet

 

Đánh giá tác dụng của chế phẩm “PTH1-BCA” trong điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp giai đoạn I-II

Đề tài do các tác giả Nguyễn Tuấn Bình, Hoàng Thị Điệp (Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an) thực hiện nhằm đánh giá hiệu quả của thuốc PTH1-BCA trong điều trị viêm khớp dạng thấp I-II; đánh giá tác dụng không mong muốn của thuốc trên lâm sàng và cận lâm sàng.

Nhóm nghiên cứu tiến hành trên 60 bệnh nhân được chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp giai đoạn I-II, 30 bệnh nhân được điều trị bằng PTH1-BCA, 30 bệnh nhân điều trị bằng PTH2 (đối chứng). PTH1-BCA là dạng thuốc hoàn mềm, hình cầu, trọng lượng 8g do Trung tâm Bào chế và Sản xuất thuốc đông dược Bộ Công an sản xuất. Thành phần gồm hy thiêm, hà thủ ô, ngũ gia bì, thổ phục linh, phòng kỷ, huyết giác, ngưu tất, mật ong, đường kính, axit benzoic. PTH2 là bài thuốc cổ phương “độc hoạt tang ký sinh”.

Kết quả cho thấy, PTH2-BCA có tác dụng chống viêm với các chỉ số sưng, thời gian cứng khớp buổi sáng, máu lắng, số lượng bạch cầu sau điều trị so với trước điều trị giảm có ý nghĩa thống kê với p<0,001. Sau 1 tháng điều trị, số bệnh nhân đạt kết quả tốt + khá (A + B) là 80%, nhóm đối chứng là 76,7%. Bệnh nhân ở giai đoạn I theo Stein Brocker cho kết quả tốt hơn bệnh nhân ở giai đoạn II và thể phong thấp hàn cho kết quả tốt hơn thể phong thấp nhiệt với p<0,05. Thuốc không có tác dụng phụ trên lâm sàng, không làm thay đổi các chỉ số hồng cầu, hemoglobin, không ảnh hưởng tới chức năng gan.
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 4-2015)
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả