SpStinet - vwpChiTiet

 

Một số đặc điểm bệnh nhân đột quỵ não do tăng huyết áp tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa, Phú Thọ

Đề tài này nhận xét đặc điểm bệnh nhân đột quỵ não do tăng huyết áp, một số yếu tố liên quan giữa đột quỵ não với tuổi tác, tình trạng huyết áp, thời gian bị bệnh tăng huyết áp. Nhóm tác giả thực hiện gồm Ngô Hữu Hà và Nguyễn Thị Thanh Mai đến từ Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Đột quỵ não (ĐQN) do tăng huyết áp (THA) gồm xuất huyết não (XHN) và nhồi máu não (NMN) là bệnh hay gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng nhiều nhất là đối tượng người cao tuổi. Từ nhiều thập kỷ qua, ĐQN là vấn đề thời sự vì càng ngày tần suất bị bệnh càng tăng, tử vong cao, bệnh cảnh lâm sàng và di chứng nặng nề.

Thực hiện nghiên cứu bằng phương pháp mô tả lâm sàng cắt ngang trên các bệnh nhân vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2013 được chẩn đoán ĐQN do THA cho ra kết quả như sau: Tỷ lệ bệnh nhân NMN là 67,2%, XHN là 33,8%. Nhóm tuổi bị ĐQN cao nhất là 60 đến 79 tuổi chiếm tỷ lệ 49,1%. THA độ II bị ĐQN nhiều nhất chiếm 31,8%. Thời gian mắc bệnh THA bị ĐQN nhiều nhất là hơn 5 năm. Tỷ lệ ĐQN ở bệnh nhân THA có điều trị chiếm 29,8%, không điều trị chiếm 56,1%. Từ những kết quả này cho thấy, ĐQN do THA là bệnh lý hay gặp có tỷ lệ tử vong cao thường gặp ở người cao tuổi. Vì vậy việc chăm sóc và giáo dục sức khỏe cho người bệnh có THA đặc biệt là người cao tuổi để họ tuân thủ chế độ điều trị là hết sức quan trọng góp phần giảm thiểu ĐQN.
MN (nguồn: Tạp chí Y học thực hành, số 3/2014)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả