SpStinet - vwpChiTiet

 

Nâng cao hiệu quả sản xuất cơ khí với công nghệ gia công tiên tiến

Beijing Jingdiao là một trong những doanh nghiệp trọng điểm quốc gia ngành cơ khí chính xác của Trung Quốc. Với sản phẩm cốt lõi là các trung tâm gia công tốc độ cao, trung tâm điêu khắc, máy móc của Beijing Jingdiao được sử dụng rộng rãi trong gia công khuôn mẫu chính xác, linh kiện chính xác, sản phẩm 3C (máy vi tính, phương tiện liên lạc và sản phẩm điện tử gia dụng), gia công các vật liệu đặc chủng.

Nghiên cứu ứng dụng triển khai vào sản xuất kinh doanh

Thành lập từ năm 1994, đến nay Beijing Jingdiao đã có hơn 5.000 nhân viên tại 56 công ty con và chi nhánh, văn phòng đại diện. Với khu vực sản xuất có diện tích 16 ha, được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, lắp ráp, kiểm tra sản phẩm,…hiện mỗi năm Beijing Jingdiao sản xuất hơn 10.000 sản phẩm máy móc thiết bị cũng như phụ kiện. Số lượng mẫu máy Beijing Jingdiao cung cấp ra thị trường lên đến hơn 300, với hơn 100 bằng sáng chế và bản quyền phần mềm. Công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) của Beijing Jingdiao cho phép cung ứng 5 mẫu máy phù hợp với yêu cầu của thị trường mỗi năm. Các sản phẩm chính của Beijing Jingdiao bao gồm máy CNC, máy điêu khắc, phần mềm CAD/CAM, hệ thống điều khiển kỹ thuật số, trục chính xác tốc độ cao, bàn trục xoay.

Thiết bị CNC của Beijing Jingdiao thể hiện tính ưu việt trong gia công sản phẩm có độ chính xác cao, yêu cầu chất lượng bề mặt cao, thích hợp trong lĩnh vực sản xuất linh kiện 3C, chi tiết cơ khí, khuôn mẫu và gia công chính xác. Máy có thể sử dụng dao đường kính nhỏ 0.22mm để khoan lỗ sâu 3.0mm trên vật liệu nhôm hợp kim, độ nhám bề mặt sản phẩm gia công cao nhất đạt được là Ra:10nm (nanomet). Trục chính do Beijing Jingdiao sản xuất đáp ứng yêu cầu ổn định trong gia công với tốc độ cao, độ chính xác cao, độ rung nhỏ. Phần mềm CAD/CAM do Beijing Jingdiao tự phát triển có thể nâng cao khả năng lập trình, sử dụng dao nhỏ và tối ưu mô phỏng trước khi gia công. Hiện sản phẩm đã được hơn 60.000 người sử dụng.

Để đạt được những kết quả trên là nhờ năng lực sáng tạo, đổi mới trong công tác nghiên cứu không ngừng của đội ngũ kỹ sư, chuyên gia hơn 700 người, có chuyên môn sâu về kết cấu máy, kỹ thuật điều khiển số CNC, trục chính, phần mềm; có kinh nghiệm phong phú về kỹ thuật chế tạo, ứng dụng lập trình điều khiển số và trung tâm kiểm nghiệm. Qua kiểm nghiệm thực tế gia công, có thể xác định phương án giải quyết hiệu quả và ổn định nhất, giúp khách hàng nhanh chóng có được những phương án quản lý tối ưu cho các công đoạn gia công CNC chính xác, thiết lập phương thức sản xuất ổn định. Đội ngũ này đã phát triển thành công hệ thống điều khiển JD50 có chức năng vượt trội khi gia công tinh, nâng cao khả năng gia công (máy CNC) với tốc độ và độ chính xác cao, giúp mở rộng chức năng kiểm soát trong quá trình gia công; phát triển và cải tiến phần mềm CAD/CAM, nâng cao hiệu quả gia công và tăng tuổi thọ cho thiết bị của Beijing Jingdiao, từ đó giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho khách hàng; phát triển hơn 30 mẫu trục chính tốc độ cao (cao nhất đạt 60.000 vòng/phút) với độ chính xác cao, cho phép sản xuất 16.000 sản phẩm trục chính xác tốc độ cao Jingdiao mỗi năm,…

Giải quyết nhanh vấn đề cho khách hàng bằng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến

Đầu năm 2019, Beijing Jingdiao thành lập chi nhánh mới tại tỉnh Bình Dương. Đây là chi nhánh thứ 2 (cùng với chi nhánh ở tỉnh Thái Nguyên) của Beijing Jingdiao tại Việt Nam nhằm mang đến những sản phẩm, dịch vụ toàn diện cho khách hàng. Bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thiết bị, máy móc do Beijing Jingdiao nghiên cứu, sản xuất, các chi nhánh tại Việt Nam đảm nhận dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng. Dịch vụ này cung cấp các giải pháp công nghệ phù hợp theo sản phẩm thực tế; hỗ trợ việc sản xuất hàng loạt của khách hàng được triển khai nhanh nhất; đào tạo kỹ thuật; cập nhật và đưa ra những giải pháp kỹ thuật mới; nâng cấp phần mềm để cung cấp thêm giá trị phục vụ. Qua đó, giúp khách hàng là những doanh nghiệp ngành cơ khí tại Việt Nam có thêm lựa chọn ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến giải quyết nhanh vấn đề của mình, qua đó, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Vương Đằng Phi (Tổng giám đốc Beijing Jingdiao Group Việt Nam), trong lĩnh vực gia công chính xác cao, khách hàng thường gặp các vấn đề như độ chính xác sản phẩm, chất lượng bề mặt sản phẩm không đạt yêu cầu; quá trình sản xuất không ổn định, tỷ lệ hàng lỗi, sai, hỏng nhiều,… Khắc phục vấn đề này, Beijing Jingdiao đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng kỹ thuật quản lý tinh gọn trong gia công chính xác cao nhằm nâng cao độ chính xác và chất lượng bề mặt gia công. Kỹ thuật này kiểm soát các yếu tố như: máy móc và môi trường lắp đặt, dao và đồ gá, kiểm soát nhiệt độ, rung động trong quá trình gia công.

Theo phân tích của Beijing Jingdiao, nơi lắp đặt thiết bị phải đảm bảo các yếu tố: nền móng (chắc chắn, kiên cố, đủ độ dày tiêu chuẩn); nhiệt độ khu vực sản xuất (phải được ngăn ánh sáng mặt trời, ngăn gió, ngăn khí điều hòa thổi trực tiếp vào vị trí đặt máy gây mất cân bằng nhiệt độ cục bộ); chấn động của môi trường bên ngoài; quy trình lắp đặt và hiệu chỉnh máy. Về dao và đồ gá, kiểm soát kỹ thuật lắp ghép kẹp chặt dao lên trục chính sao cho chắc chắn nhất, đồng thời quản lý các dụng cụ này một cách khoa học, tránh va đập gây sứt mẻ hỏng hóc. Trong quá trình sử dụng máy, cần kiểm soát nhiệt độ môi trường xung quanh, và nhiệt độ bên trong máy, nhiệt độ dung dịch cắt gọt, trạng thái của máy làm mát trục chính,… Trong quá trình gia công, khi lượng cắt lớn, lực cắt gọt là nguyên nhân chính gây ra rung động cho toàn bộ hệ thống, đòi hỏi thiết bị phải có khả năng chống rung tốt để triệt tiêu rung động. Thiết bị có độ cứng vững không cao sẽ tạo ra âm thanh và rung động lớn. Triệt tiêu rung động cắt bằng cách cải thiện độ cứng của dao cắt trong quá trình gia công; cải thiện khả năng khử rung nhờ tối ưu thiết kế.

Beijing Jingdiao còn có ưu thế trong giải quyết các vấn đề về gia công khuôn quang học, giúp đảm bảo lượng cắt gọt hợp lý nhất; sử dụng kỹ đo kiểm trực tiếp trên máy đảm bảo lượng dư đồng nhất ở tất cả các vị trí; lựa chọn dao cắt có độ chính xác cao bằng thiết bị đo định lượng, dung sai nhỏ, chịu mòn tốt; sử dụng phần mềm SurfMill8.0 với nhiều chức năng chuyên sâu về khuôn quang học (module bù gia công tinh, gia công dao nhỏ).

Beijing Jingdiao đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng kỹ thuật gia công 5 trục trong ngành khuôn mẫu, với sản phẩm cốt lõi là máy trung tâm gia công tốc độ cao. Ông Khuất Văn Chính (Giám đốc kinh doanh của Beijing Jingdiao Group Việt Nam) cho biết, tính ưu việt của gia công 5 trục là kết hợp nhiều quy trình, nâng cao hiệu suất và độ chính xác gia công; giảm thiểu gia công tinh vét góc lại bằng máy xung điện; nâng cao chất lượng và hiệu quả gia công, giảm thiểu chi phí sản xuất cho khách hàng.

 Cụ thể, chỉ với 1 lần gá đặt, gia công 5 trục có thể hoàn thành gia công nhiều mặt của sản phẩm (không thể thực hiện được trên máy 3 trục), nhờ đó giảm thời gian xác định mặt chuẩn và gốc phôi, giảm sai số do gá đặt nhiều lần, nâng cao độ chính xác của sản phẩm. Gia công 5 trục cho phép lựa chọn, thay đổi hướng tiếp xúc giữa dao và phôi, nhờ vậy nâng cao chất lượng bề mặt sản phẩm. Ngoài ra, gia công 5 trục cho phép sử dụng dao kích thước nhỏ hơn nhiều so với gia công 3 trục để tiến hành gia công tinh khuôn mẫu, nên giảm đáng kể hoặc loại bỏ hoàn toàn công đoạn gia công với máy xung điện, tiết kiệm được thời gian, nhân công, chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, do máy 5 trục phối hợp nhiều chuyển động hơn so với máy 3 trục, nên thực tế khách hàng có thể gặp vấn đề các đường dao không khớp nhau, không đồng nhất về kích thước. Hơn thế, máy 5 trục vận hành phức tạp hơn, nên yêu cầu trình độ vận hành cao hơn, nếu không đảm bảo sẽ sinh ra hiện tượng đâm dao (đâm va giữa các đối tượng chuyển động) gây hỏng hóc, chi phí vận hành cao. Hệ máy gia công 5 trục Beijing Jingdiao với kỹ thuật đo kiểm trực tiếp trên trung tâm gia công và kỹ thuật lập trình DT (digital twin) có thể khắc phục nhanh những vấn đề nêu trên, giúp sử dụng máy CNC 5 trục an toàn, hiệu quả, sản xuất thuận lợi.

Kỹ thuật đo kiểm trực tiếp trên trung tâm gia công cho phép đo kiểm trên máy độ chính xác của sản phẩm và tiến hành hiệu chỉnh; giải quyết vấn đề biến động nhiệt độ ảnh hưởng lên thiết bị, giãn nở trục chính, tình trạng mài mòn của dao, độ đảo dao. Qua lượng hóa các yếu tố gây ra sai lệch, kỹ thuật này đưa ra được các phương án hiệu chỉnh chuẩn xác, cho phép thực hiện ngay trên máy. Do đó, khắc phục được tình trạng đường tiếp dao không khớp, không đồng nhất.

Kỹ thuật lập trình DT của Beijing Jingdiao tích hợp nhiều chủng loại dao, bầu dao, mẫu máy, phôi, dạng đồ gá đang được sử dụng rộng rãi trong thực tế sản xuất, và số hóa các thông số này, chuyển tới phần mềm CAM, thực hiện toàn bộ quá trình kiểm tra giới hạn gia công (giới hạn di chuyển an toàn cho phép), kiểm tra dao cắt và mô phỏng quá trình gia công. Kỹ thuật này giúp quản lý thông số gia công, thông số chuyển động của máy; kiểm tra khả năng phát sinh vấn đề trong quá trình gia công; chỉ cho phép xuất chương trình CAM khi các yếu tố được đảm bảo; kho dữ liệu của phần mềm SurfMill tích hợp thông số công nghệ, dễ dàng sử dụng, quản lý; mô phỏng chính xác dịch chuyển tương quan giữa sản phẩm và dao cụ cắt,…qua đó, giúp máy CNC đáp ứng yêu cầu sản xuất an toàn, thuận tiện, dễ dàng và phát huy tính ưu việt.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả