SpStinet - vwpChiTiet

 

Startup Việt với giải pháp quản lý và bảo mật dữ liệu thông minh

Chọn thị trường ngách và chiến lược "đứng trên vai người khổng lồ" là cách để 689Cloud đưa sản phẩm vào thị trường. Startup Việt với đội ngũ sáng lập 3 thế hệ (6X, 8X và 9X) đang cùng chinh phục đam mê, với mục tiêu trở thành thương hiệu hàng đầu về giải pháp bảo mật nội dung số trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud), mang sản phẩm công nghệ Việt ra thế giới.

Quản lý và bảo mật nội dung tài liệu trên đám mây

Ra đời năm 2017, 689Cloud (địa chỉ chính tại Công viên phần mềm Quang Trung, TP.HCM) là một startup phát triển công nghệ bảo mật trên nền tảng đám mây, cho phép người dùng bảo vệ, kiểm soát và theo dõi các tài liệu quan trọng sau khi được chia sẻ ra bên ngoài.

Theo Lê Xuân Anh (đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành 689Cloud), hiện nay xu thế phát triển và ứng dụng công nghệ cloud đã trở nên phổ biến. Nhu cầu chia sẻ tài liệu của doanh nghiệp với khách hàng, đối tác trên cloud ngày một tăng và đa dạng. Những dịch vụ phổ biến như Google Drive, Dropbox, Microsoft OneDrive đang được phần lớn các doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, những dịch vụ này vẫn chưa có tính năng bảo mật cho phép doanh nghiệp kiểm soát và thu hồi được tài liệu quan trọng sau khi đã chia sẻ trên Cloud hoặc người dùng đã tải (download) về. Phần lớn các giải pháp bảo mật hiện tại cũng chỉ giúp doanh nghiệp bảo mật và kiểm soát được dữ liệu nội bộ bên trong tổ chức, nhưng sau khi dữ liệu được chia sẻ ra bên ngoài, download về máy tính người dùng bên ngoài thì doanh nghiệp/tổ chức hầu như mất quyền kiểm soát. Người dùng có thể tự do sao chép, sử dụng vào các mục đích khác nhau.

689Cloud với những tính năng bảo mật như ngăn chặn chụp màn hình, kiểm soát quyền in ấn, chỉnh sửa, cài đặt ngày giờ hết hạn, thậm chí có thể thu hồi từ xa quyền truy cập tài liệu sau khi đã gởi, chia sẻ cho người dùng khác sẽ giúp doanh nghiệp/tổ chức bổ sung công cụ mạnh mẽ để bảo vệ và kiểm soát thông tin của mình. Ngoài ra, 689Cloud còn trang bị công nghệ bảo mật IRM (Information Right Management) với chức năng bảo mật được đính kèm trên mỗi tài liệu nên dù tài liệu đã được chia sẻ ra bên ngoài hay bị đánh cắp thì chỉ những người dùng được cấp quyền mới có thể xem được tài liệu, trong quá trình tài liệu được mở/xem, người xem không thể copy nội dung. Chủ nhân tài liệu có thể kiểm soát, thu hồi quyền truy cập tài liệu, cài đặt tự động hết hạn cho tài liệu, cho phép hoặc không cho phép in dù tài liệu đã được chia sẻ, tải về, lưu trữ trên máy cá nhân của người dùng. Bên cạnh đó 689Cloud còn tích hợp với các dòng máy in thông minh, cho phép scan lưu, chia sẻ và in tài liệu mọi lúc mọi nơi, giúp dễ dàng quản lý và chia sẻ tài liệu, giảm thiểu chi phí giấy tờ in ấn và tiết kiệm không gian lưu trữ tại nơi làm việc.

689Cloud có thể ứng dụng tốt trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng; cơ quan chính phủ; y tế; giáo dục; xây dựng, thiết kế, sản xuất; các hệ thống bán lẻ; khảo sát, nghiên cứu;… Qua đó mang lại những giá trị thiết thực như nâng cao tính bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu, giảm 90% rủi ro về đánh cắp thông tin, lộ thông tin mật khi chia sẻ ra bên ngoài; đơn giản hóa các quy trình làm việc, tăng cường số hóa trong doanh nghiệp; tiết kiệm thời gian và chi phí (cải thiện 50% thời gian) trong các quy trình làm việc, giải quyết hồ sơ, trao đổi thông tin với khách hàng/đối tác;…

Với định hướng thị trường ngách (dịch vụ bảo mật tài liệu trên cloud) và chiến lược "đứng trên vai người khổng lồ" (hợp tác với đối tác doanh nghiệp lớn để bán hàng), hiện 689Cloud đã có mặt ở thị trường Việt Nam và một số nước châu Á, được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, giáo dục và bán lẻ. Cụ thể, ngoài công ty tại Việt Nam, 689Cloud được thành lập tại Singapore (tháng 5/2019) và hợp tác cùng RICOH, IIJ Internet Japan và Singtel để mở rộng thị trường tại Singapore và châu Á. Trong nước, 689Cloud đang hợp tác cùng Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và FPT HIGIO Cloud để cung cấp dịch vụ Private Cloud cho doanh nghiệp Việt Nam với Data Center tại Việt Nam. Startup đã có doanh thu bước đầu đạt 2 tỷ đồng/năm (2019).

Ngoài ra, 689Cloud cũng đạt được một số thành tích qua 2 năm phát triển như Top TOP100 Vietnam Qualifiers 2018; Huy chương bạc sản phẩm công nghệ sáng tạo châu Á – Thái Bình Dương (The Asia - Pacific Stevie Awards 2018); Top 10 chung khảo Nhân tài Đất Việt 2018; Top 15 nhóm 1 Giải thưởng Công nghệ thông tin – Truyền thông TP.HCM năm 2018;… Bên cạnh các giải thưởng, 689Cloud cũng nhận được sự đầu tư, hỗ trợ từ các Chương trình, quỹ đầu tư, vườn ươm trong nước và nước ngoài như Vietnam Silicon Valley, Sở Khoa học và Công Nghệ TP.HCM (chương trình Speedup 2017), Quỹ đầu tư chuyên về bảo mật và an ning mạng Cylon (London Cybersecurity), ICE71 (Cybersecurity Singapore), Singtel Innov8, NUS Enterprise,…

Khởi nghiệp là hành trình "rất đáng"

CEO 8X cho rằng, khởi nghiệp là một hành trình đầy thử thách, chông gai nhưng "rất đáng", bởi cho dù có thể thất bại, nhưng quan trọng là chinh phục được bản thân và mở ra nhiều cơ hội mới. Thất bại, nếu có, chỉ là tạm thời, không có thất bại mãi mãi. Khởi nghiệp không chỉ giúp tự khẳng định mình, mà còn là cơ hội để đưa những ý tưởng mới lạ, độc đáo vào cuộc sống, đóng góp cho xã hội. Với 689Cloud, đóng góp cho xã hội chính là việc phát triển, ứng dụng công nghệ sáng tạo vào công cuộc cách mạng số hóa (digital transformation), giúp đơn giản hóa, cải tiến hiệu suất, dễ dàng trao đổi thông tin và bảo mật cho doanh nghiệp.

Theo 689Cloud, tham khảo cuốn sách “Crossing The Chasm” của Geoffrey Moore là rất cần thiết để phát triển. Nó sẽ giúp ích rất nhiều về cách tiếp cận và chinh phục thị trường high-tech, và đã được áp dụng thành công ở khá nhiều doanh nghiệp. Tiếp đến, cần đặt nền móng xây dụng văn hóa và đào tạo, phát triển con người ngay từ đầu. Điều này giúp  xây dựng đội ngũ (team) gắn kết, bền bỉ và nhanh để thực thi các chiến lược. Ngay cả khi giới thiệu với các nhà đầu tư, có thể ý tưởng sản phẩm tốt, nhưng yếu tố quyết định vẫn là khả năng thực thi, tính kỷ luật và kết quả. Những khi khó nhăn nhất, sản phẩm, thị trường thay đổi,...với một đội ngũ mạnh, startup vẫn có thể chủ động và linh hoạt thay đổi. Bên cạnh đó, cần có ý thức, tư tưởng quốc tế hóa ngay từ đầu sẽ giúp tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước, tiếp cận thị trường quốc tế dễ dàng hơn.

Thực tế, 689Cloud đã tận dụng văn hóa kết hợp với điểm mạnh của các quốc gia vào đội ngũ của mình, vận hành theo tư duy quốc tế hóa, nhờ vậy đã có khách hàng nước ngoài sử dụng sản phẩm, dịch vụ tạo ra. Ở thị trường trong nước, startup đang là người tiên phong, với lợi thế cạnh tranh về chi phí (thấp hơn 50% so với các dịch vụ của nước ngoài), phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ; đội ngũ hỗ trợ, chăm sóc khác hàng tại Việt Nam; dễ dàng sử dụng và dễ triển khai; đáp ứng Luật An ninh mạng Việt Nam về ltrung tâm ưu trữ dữ liệu nội bộ tại Việt Nam;...

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam đang bắt đầu sử dụng dịch vụ Cloud theo xu thế tất yếu trong nền công nghiệp 4.0, với quy mô thị trường lĩnh vực quản lý chia sẻ dữ liệu là 350 triệu USD (tăng 12%/năm), 689Cloud đặt mục tiêu doanh thu 1 triệu USD (năm 2021–2022); mở rộng thị trường quốc tế và là doanh nghiệp khai thác trước tại thị trường Việt Nam.

Hiện startup đang trong giai đoạn giáo dục thị trường (đào tạo và thay đổi thói quen sử dụng cũng như chia sẻ thông tin trong doanh nghiệp, nâng cao ý thức người dùng về bảo mật thông tin). 

Vì vậy, theo 689Clound, bên cạnh việc truyền thông, quảng bá, kết nối đầu tư, tư vấn,…các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp (từ phía Nhà nước) cần kết nối sâu, mạnh hơn về thị trường, đầu ra cho các sản phẩm startup Việt. Các tổ chức vườn ươm, doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp cần hợp tác, liên kết chặt chẽ hơn để tăng cường hỗ trợ cho các startup tiếp cận thị trường. Tham gia Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (www.techport.vn), kênh hỗ trợ đẩy mạnh truyền thông quảng bá, kết nối khách hàng và nhà đầu tư cho startup, do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM vận hành, là một lựa chọn để tăng thêm cơ hội hợp tác, phát triển của 689Cloud.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả