SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu ảnh hưởng của bài thuốc nhân sâm dưỡng vinh thang đối với chức năng gan và thận trên động vật thực nghiệm

Đề tài do các tác giả Ngô Danh Lục (viện Y học cổ truyền Quân đội), Nguyễn Trọng Thông, Trần Thanh Tùng (trường ĐH Y Hà Nội), Chu Quốc Trường (bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương) thực hiện nhằm nghiên cứu ảnh hưởng đến chức năng gan và chức năng thận của bài thuốc nhân sâm dưỡng vinh thang (NSDVT) trên động vật thực nghiệm; đánh giá biến đổi về mô bệnh học của gan và thận trên động vật thực nghiệm sau dùng thuốc.

Nghiên cứu tiến hành với nguyên liệu là các vị thuốc đạt tiêu chuẩn dược điển VN III được chiết và bào chế dưới dạng cao lỏng tỷ lệ 1/1; động vật thí nghiệm là thỏ 2 giống khoẻ mạnh, trọng lượng từ 1,8-2,5kg, được chia là 3 lô: lô chứng (uống dung dịch NaCl 0,9% 5ml/kg/ngày), lô thử 1 (uống cao lỏng NSDVT liều tương đương 15g dược liệu/5ml/kg/ngày), lô thử 2 (uống cao lỏng NSDVT liều tương đương 30g dược liệu/5ml/kg/ngày)…
Kết quả cho thấy, cao lỏng NSDVT với liều 15g/kg/24 giờ (gấp 10 lần liều dùng cho người) và 20g/kg/24 giờ (gấp 20 lần liều dùng cho người) uống liên tục 30 ngày không làm thay đổi kết quả các xét nghiệm đánh giá chức năng gan (hoạt độ AST, ALT, nồng độ bilirubin toàn phần, protein toàn phần, cholesterol, albumin trong huyết thanh và chức năng thận – creatinin huyết thanh). Không gây tổn thương rõ ràng về mặt hình thái khi quan sát đại thể các cơ quan và vi thể thận nhưng trên vi thể gan quan sát thấy có thoái hoá tế bào gan ở mức độ khác nhau: lô thử 1 có 1/3 số bệnh phẩm thấy có vài ổ tế bào thoái hoá hạt nhẹ trên diện rộng; lô thử 2 có 1/3 số bệnh phẩm thấy có sung huyết nhẹ xoang mạch và tĩnh mạch trung tâm. Tuy nhiên các dạng tổn thương này ở tế bào gan cũng gặp ở thỏ lô chứng. Theo các chuyên gia mô bệnh học thì đây là những tổn thương nhẹ, có thể phục hồi được. Nguyên nhân do các yếu tố khác không phải do thuốc.
LV (nguồn: TC Dược học, số 382-2/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả