SpStinet - vwpChiTiet

 

BIMOS: thêm giải pháp sáng tạo cho người đi xe buýt

BIMOS - buýt thông minh là một giải pháp sáng tạo do nhóm tác giả trẻ thuộc Quận Đoàn 1 (TP.HCM) phát triển. Ứng dụng di động này (cung cấp trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android), giúp người đi xe buýt thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn.

Tính năng ứng dụng vượt trội, dễ sử dụng

Ứng dụng xe buýt thông minh BIMOS có các tính năng ứng dụng vượt trội, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ bản của người dùng khi di chuyển bằng các tuyến xe buýt trong phạm vi TP.HCM.

Cụ thể, tính năng tìm đường đi, tra cứu tuyến, trạm gợi ý cho người dùng các tuyến xe buýt phải đi, ước lượng thời gian và chi phí theo từng lộ trình; tra cứu vị trí các tuyến xe buýt ở khu vực xung quanh, từ vị trí của mình, người dùng có thể chọn điểm cần đến; hướng dẫn các trạm xe buýt gần nhất, xem thông tin trạm về các tuyến xe có ghé trạm, thời gian và biển số xe sắp ghé trạm; hướng dẫn hướng đi bộ dến trạm (hiển thị nhiều lựa chọn với tối ưu về thời gian và quãng đường di chuyển sao cho việc đi bộ đến trạm chờ xe buýt là ngắn nhất).

Tính năng theo dõi xe tại trạm bất kỳ sẽ thông báo (nhắc) người dùng khi xe gần đến trạm hoặc báo trạm xuống, giúp người dùng tránh lỡ trạm do ngủ quên, không quen đường.

Đặc biệt, với sự kết hợp của các cơ quan quản lý, mục phản hồi của BIMOS được xem là công cụ hỗ trợ quản lý, ghi nhận kịp thời các thông tin về xe buýt. Mục này cho phép người dùng phản ánh trực tiếp các thông tin về tài xế, bến, trạm, thông tin liên quan đến an toàn, các tệ nạn,… nhằm cải thiện chất lượng phục vụ của xe buýt ngày càng tốt hơn.

Kim Tuyết Nhung (đại diện nhóm tác giả) cho biết, BIMOS được Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ dữ liệu vị trí theo thời gian thực (GPS) của toàn bộ xe buýt trên toàn thành phố. Đây là sản phẩm đáp ứng tối ưu về mặt thời gian và tính thuận tiện nhờ ứng dụng công nghệ sáng tạo, hiện đại. Về cách thức vận hành, BIMOS giống 80% so với các ứng dụng "gọi xe công nghệ" trên thị trường hiện nay. Vì vậy, chỉ cần có điện thoại thông minh là có thể dễ dàng thiết lập được kế hoạch đi xe buýt theo cách tốt nhất, thuận tiện và nhanh chóng nhất. Ngoài các tính năng trên, BIMOS cũng có tính năng cuộc gọi khẩn cấp, giúp các lực lượng phản ứng nhanh có thể hỗ trợ các tình huống cần thiết liên quan đến xe buýt, qua đó tăng tính an toàn cho người dùng.

BIMOS mới ra mắt được hơn 2 tháng, nhưng đã có hơn 3.000 lượt tải (trên 2 hệ điều hành Android và iOS) và trên 300 user sử dụng tại TP.HCM. Tính năng phản hồi rất được ưa chuộng, là điểm sáng của BIMOS, với hơn 100 lượt phản hồi về chất lượng phục vụ qua ứng dụng.

Sáng tạo vì lợi ích xã hội

BIMOS mặc dù mới ra mắt chính thức hơn 2 tháng, nhưng nhóm tác giả trẻ (gồm Nguyễn Đình Thiên, Trương Nhựt Phương, Kim Tuyết Nhung, Trần Đỗ Nam Long, Lâm Dũng Đạt) đã có thời gian hơn 1 năm nghiên cứu, sáng tạo, thử nghiệm để phát triển hoàn thiện sản phẩm này.

Theo nhóm tác giả, trên thị trường đã có một số ứng dụng xe buýt thông minh, nhưng BIMOS vẫn tự tin ra mắt để tạo cho người dùng thêm nhiều lựa chọn, trải nghiệm. Từ đó, tạo ra cạnh tranh lành mạnh, để các bên cải thiện dịch vụ, góp phần khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển. Là sản phẩm được liên kết chính thức và đặt hàng từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (qua thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Quản lý và điều hành Vận tải hành khách công cộng TP.HCM về việc vận hành, khai thác và chuyển giao ứng dụng BIMOS), BIMOS định hướng là kênh phản hồi và đánh giá chất lượng phục vụ xe buýt với cơ quan quản lý; kết nối thông minh, góp phần xây dựng thành phố thông minh mà TP.HCM đang hướng đến.

Vì vậy, BIMOS hoàn toàn tự tin với mục tiêu tồn tại là sáng tạo ra giải pháp công nghệ vì lợi ích xã hội. Các bạn trẻ cho rằng, càng có sự so sánh với các ứng dụng khác trên thị trường thì BIMOS càng có cơ hội chứng minh ý nghĩa tồn tại, tiềm năng phát triển của mình, vượt qua những rào cản để cải thiện chất lượng phục vụ xe buýt; giảm chi phí đi lại của người dân; giảm thiểu ùn tắc giao thông, khí thải, ô nhiễm môi trường; giảm chi ngân sách cho trợ giá xe buýt; quy hoạch mạng lưới tuyến, trạm hợp lý;…tăng cường hiệu quả cho các hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố.

Hiện tại, đội ngũ BIMOS vẫn tiếp tục cập nhật, cải tiến, đẩy mạnh tính năng để ứng dụng thuận tiện nhất cho người dùng. Bên cạnh việc chuẩn bị cho một số tính năng ưu việt hơn;  BIMOS còn tập trung tạo ra hệ sinh thái về ứng dụng xe buýt dành cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin, truyền thông rộng rãi đến các đối tượng người dùng, nhằm triển khai sử dụng rộng rãi ứng dụng.

Với những hiệu quả đóng góp và tính khả thi, BIMOS đã lọt vào Top 10 Giải pháp đổi mới sáng tạo của giải thưởng I-Star 2019 (do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức); giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi Giao thông xanh 2019 và giải Bạc cuộc thi Thiết kế, chế tạo, ứng dụng (trong khuôn khổ Liên hoan Sáng tạo trẻ TP.HCM năm 2019 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức).

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả