SpStinet - vwpChiTiet

 

Đánh giá tương đương điều trị loét tá tràng của Dafrazol so với Losec MUPS

Đề tài do các tác giả Nguyễn Liên Hương, Hoàng Kim Huyền (Trường ĐH Dược Hà Nội), Nguyễn Khắc Thất (Bệnh viện quân đội 108) thực hiện nhằm đánh giá tương đương điều trị giữa một chế phẩm omeprazol sản xuất trong nước (biệt dược Dafrazol của Công ty cổ phần Traphaco) so sánh với Losec MUPS – chế phẩm omeprazol của hãng Astra Zeneca trên các bệnh nhân loét tá tràng có Helicobacter pylori (HP) dương tính.

Nghiên cứu tiến hành với thuốc thử Dafrazol (omeperazol 20 mg) và thuốc đối chiếu Losec MUPS (omeprazol 20 mg); các bệnh nhân được chẩn đoán xác định có loét tá tràng tại Phòng khám bệnh và khoa Nội tiêu hóa A3, Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Kết quả cho thấy, sau 2 tuần điều trị, mức độ đau thượng vị giảm rõ rệt ở cả 2 nhóm, không có bệnh nhân nào đau nhiều hơn. Phác đồ LAC (Losec MUPS + Amoxicilin + Clarithromycin) làm hết triệu chứng đầy bụng – khó tiêu tốt hơn so với phác đồ DAC (Dafrazol + Amoxicilin + Clarithromycin) có ý nghĩa thống kê (p < 0,05). Với 2 triệu chứng nôn và ợ hơi - ợ chua, không có sự khác biệt giữa 2 nhóm nghiên cứu (p > 0,05). Về hiệu quả làm lành loét và diệt HP, tỷ lệ lành loét ở 2 nhóm DAC và LAC tương ứng là 92,0% và 94,0% (p > 0,05); tỷ lệ diệt HP sau 4-6 tuần ngừng thuốc khác biệt không có ý nghĩa thống kê. Nhóm tác giả đề xuất cần có thử nghiệm lâm sàng với cả loét dạ dày và tá tràng để kết luận về chất lượng điều trị của Dafrazol chính xác hơn.

LV (nguồn: TC Dược học số 385, 5/2008)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả