SpStinet - vwpChiTiet

 

Phương pháp điều trị mới cho trẻ em suy thận mạn giai đoạn cuối

Nhóm tác giả Hà Mạnh Tuấn, Hoàng Thị Diễm Thúy, Nguyễn Huỳnh Trọng Thi (Bệnh viện Nhi Đồng 2) và cộng sự đã thực hiện đề tài nghiên cứu về phương pháp thẩm phân phúc mạc liên tục ngoại trú với mục tiêu đánh giá các kết quả, biến chứng và chi phí của phương pháp này lên trẻ em bị suy thận mạn giai đoạn cuối tại bệnh viện Nhi Đồng 2, đồng thời tăng cường thêm một phương pháp điều trị suy thận mạn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, phương pháp thẩm phân phúc mạc liên tục ngoại trú (TPPMLTNT) được coi như một trong những phương pháp điều trị thay thế thận hiệu quả cho bệnh nhân bị suy thận mạn. So với phương pháp lọc máu theo chu kỳ, TPPMLTNT có ưu điểm là người bệnh có thể tự thực hiện tại nhà và ít bị lệ thuôc vào bệnh viện, đồng thời cơ sở vật chất và nhân lực cần dùng cho phương pháp cũng đơn giản hơn lọc máu theo chu kỳ. Vì vậy, TPPMLTNT được coi là phương pháp điều trị vừa giúp giải quyết được bài toán kinh tế cho gia đình bệnh nhân và vừa có tính nhân văn cao. Mặc dù đã được triển khai rộng rãi ở người lớn, nhưng TPPMLTNT ở trẻ em vẫn còn là một kỹ thuật hoàn toàn mới tại Việt Nam. Do đó, cần có các nghiên cứu thêm về tính hiệu quả, an toàn, khả thi và chi phí của phương pháp này đối với trẻ em bị suy thận mạn.

Đối tượng của nghiên cứu là tất cả các trẻ em bị suy thận mạn giai đoạn cuối được điều trị bằng TPPMLTNT tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Các nhà nghiên cứu đã tham khảo và thu thập số liệu từ bệnh án lưu trữ và hồ sơ theo dõi ngoại trú của 30 bệnh nhi, sau đó sử dụng phần mềm SPSS 17.0 để phân tích số liệu.

Sau 12 tháng theo dõi, phương pháp TPPMLTNT cho thấy có thể áp dụng trên trẻ em với tỷ lệ sống là 96,8%. Có 83% bệnh nhân tiếp tục điều trị, 6% chuyển sang lọc máu theo chu kỳ và 6 bệnh nhân ghép thận. Về các biến chứng thì có 10% trẻ bị viêm phúc mạc, 9,3% bị nhiễn trùng lỗ ra, 9,3% bị chảy máu catheter, 3,1% thoát vị rốn,… Ngoài ra, chi phí trung bình cho 1 năm điều trị bằng TPPMLTNT dao động từ 142–170,8 triệu đồng và chi phí cho 1 lần nhập viện vì biến chứng viêm phúc mạc dao động từ 18,6–44,4 triệu đồng.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả