SpStinet - vwpChiTiet

 

Ảnh hưởng của bột nghệ trong khẩu phần đến tăng năng suất sinh trưởng của vịt Xiêm

Để xác định ảnh hưởng của việc bổ sung bột nghệ trong khẩu phần lên khả năng sinh trưởng của vịt Xiêm, nhóm nghiên cứu gồm: Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Thị Đấu, Nguyễn Văn Tùng Lâm và Nguyễn Thị Anh Thư (Trường Đại học Trà Vinh) đã tiến hành bổ sung bột nghệ nhằm tăng khối lượng, cải thiện chất lượng thịt, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Củ nghệ từ lâu đã được dùng phổ biến như một loại phụ gia trong chế biến thực phầm và là một thảo dược an toàn trong y học cổ truyền. Nghệ được dùng để chữa các bệnh dạ dày và gan, cũng như các vết lở loét, do đặc tính kháng khuẩn của nó. Đặc trưng nhất là nhóm các chất curcumin, có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Hiện nay curcumin, nano curcumin được sản xuất như một loại thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe, nâng cao miễn dịch. Việc sử dụng các hoạt chất có nguồn gốc tự nhiên này hỗ trợ phòng bệnh cho vật nuôi được chú ý nhiều hơn, do tác dụng tối ưu của nó, như tăng hấp thụ trong tiêu hóa, tăng khối lượng và các thành phần thịt, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thí nghiệm được thực hiện theo 4 nghiệm thức và 3 lần lặp lại, với các mức độ bổ sung bột nghệ trong khẩu phần ở các tỉ lệ 0; 0,1; 0,15 và 0,2%. Kết quả cho thấy, khẩu phần bổ sung với mức 0,2% cho khối lượng thân thịt cao nhất (1.637 g/con) và thấp nhất với mức 0% (1.533 g/con). Tỷ lệ thân thịt giữa các nghiệm thức nằm trong khoảng 65,9–67,0%. Khối lượng thịt đùi cao nhất ở mức 0,2% (267 g/con) và thấp nhất ở mức 0% (235 g/con) (P<0,05). Tỷ lệ thịt đùi giữa các nghiệm thức biến động 15,4–16,3%. Thành phần thân thịt là chỉ tiêu quan trọng đánh giá sản phẩm gia cầm và có khuynh hướng tăng theo sự gia tăng các mức độ bổ sung bột nghệ.

Nội dung nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Khoa học Kỹ thuật Chăn nuôi, số 246, năm 2019, hiện đang lưu giữ tại kho tư liệu của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN Tp. HCM (CESTI)

Trong tạp chí này còn nhiều nghiên cứu đáng chú ý khác, như:

  1. Thực trạng chăn nuôi và đặc điểm ngoại hình của giống Gà Bang Trới
  2. Khả năng sinh trưởng và thu nhận thức ăn của một số nhóm bê lai hướng thịt tại Tiền Giang
  3. Ảnh hưởng bổ sung dây khoai lang ủ chua trong khẩu phần đến khả năng sinh trưởng của bò thịt lai Zebu
  4. Nuôi dưỡng hợp lý bò sữa ở giai đoạn cạn sữa 60 ngày trước khi đẻ để giảm các bệnh rối loạn trao đổi chất
  5. Sử dụng chất đệm trong nuôi dưỡng bò tiết sữa để giảm axít dạ cỏ

Quý bạn đọc có thể bấm vào tên bài để tham khảo nội dung chi tiết; hoặc tra cứu các cơ sở dữ liệu của CESTI để tìm tài liệu theo yêu cầu của riêng mình, tại địa chỉ: http://cesti.gov.vn/thu-vien/1/tra-cuu-chung.

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả