SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhận xét kết quả của thở máy tư thế nằm sấp

Đề tài do tác giả Trịnh Văn Đồng thực hiện nhận xét kết quả 2 trường hợp điều trị thở máy với tư thế nằm sấp ở bệnh nhân bị tổn thương phổi cấp.

Hội chứng tổn thương phổi cấp là một hội chứng được gây nên bởi nhiều nguyên nhân, đặc biệt hay xảy ra sau chấn thương hoặc sốc nặng. Thở máy nằm sấp là một trong những phương pháp điều trị hỗ trợ cho bệnh nhân khi bị tổn thương phổi cấp suy hô hấp nặng (ARDS), có thể tránh được các biến chứng tổn thương phổi do thở máy cũng như hạn chế được việc sử dụng peep và oxy liều cao.
Đề tài trình bày 2 trường hợp bệnh án (một bệnh nhân nữ 46 tuổi, vào viện do tai nạn xe đạp – ô tô ngã xuống nước, chẩn đoán gãy kín đùi, sặc nước có suy hô hấp…; một bệnh nhân nam 52 tuổi, vào viện do tai nạn xe máy đâm ngang khi đang đứng chờ ô tô, chẩn đoán chấn thương ngực, theo dõi chấn thương sọ não…) được điều trị thở máy tư thế nằm sấp.
Từ đó cho thấy, thở máy nằm sấp là một trong những biện pháp điều trị tổn thương phổi cấp có suy hô hấp nặng để cải thiện tình trạng giảm oxy trong máu. Tỷ lệ PaO2/FiO2 tăng sau mỗi lần đặt bệnh nhân nằm sấp (27 và 18,2). Sau 5 lần thay đổi tư thế đã giảm được nồng độ oxy thở vào và mức  peep, góp phần cứu sống bệnh nhân. Không xảy ra biến chứng nào trầm trọng trong khi bệnh nhân nằm sấp. Cần phải được áp dụng và tiến hành nghiên cứu rộng rãi với số lượng bệnh nhân nhiều hơn.
LV (nguồn: Tạp Chí Y học thực hành, số 1/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả