SpStinet - vwpChiTiet

 

Xây dựng thành công quy trình sản xuất giống nhân tạo ghẹ xanh

Ghẹ xanh là đối tượng thủy sản có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Đối tượng này hiện đang bị khai thác chủ yếu trong tự nhiên, dẫn đến suy giảm nguồn lợi và không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. Trước thực trạng đó, Trường Trung cấp nghề Thủy sản Hải Phòng chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất giống nhân tạo Ghẹ xanh (Portunus pelagicus Linnaeus) tại Hải Phòng”. Đề tài vừa được Hội đồng KH&CN tổ chức đánh giá.
 
 

Các tác giả đề tài đã tiến hành xây dựng quy trình sản xuất giống ghẹ xanh và thực nghiệm quy trình này tại Trại giống Hải sản Bến Bèo (Cát Bà, Hải Phòng). 450 ghẹ gạch (ghẹ mẹ) khối lượng 150-250 g/con được chọn lọc và chia đều nuôi vỗ thành 3 đợt (tháng 7-8/2012, tháng 2-4/2013 và tháng 4-6/2013) trong bể xi măng 5 m3, có bố trí 2-3 tấm mái ngói proximăng làm nơi trú ẩn cho ghẹ, 1/3 diện tích đáy lót cát mịn dày 15 cm.

Theo kết quả nghiên cứu, ghẹ đẻ và ôm trứng đạt tỷ lệ sống trung bình 13,3%. Tỷ lệ ghẹ mẹ có phôi nở ra ấu trùng đạt 80,9%. Kết quả thực nghiệm cho thấy, nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ đẻ của ghẹ. Thời gian thích hợp cho ghẹ mẹ sinh sản tại Hải Phòng từ tháng 5 đến tháng 8. Mật độ thích hợp để ương ấu trùng ghẹ xanh là 80 hoặc 100 con/l. Mật độ thức ăn (ấu trùng Artemia) trong quá trình ương ghẹ là 8 hoặc 10 con/ml. Vận chuyển ghẹ giống theo phương pháp kín (ghẹ được vận chuyển trong túi nylon bơm oxy) tốt hơn phương pháp vận chuyển hở (ghẹ giống được đặt trong khay nhựa có lót cát mịn và nước biển) do đạt tỷ lệ sống cao gấp 2-3 lần.

Từ kết quả thực nghiệm, Ban Chủ nhiệm đề tài đề xuất quy trình sản xuất giống ghẹ xanh phù hợp với điều kiện Hải Phòng gồm các bước: vệ sinh, khử trùng trại sản xuất; chuẩn bị nguồn nước, xử lý nước; tuyển chọn và nuôi vỗ ghẹ mẹ; nuôi dưỡng ghẹ ôm trứng; ương ấu trùng ghẹ xanh từ Zoea 1 - ghẹ; thu hoạch và vận chuyển ghẹ giống.

Đề tài được Hội đồng KH&CN đánh giá có khả năng ứng dụng và nhân rộng trong thực tiễn, góp phần chủ động nguồn giống ghẹ xanh tại Hải Phòng.

Nguồn: Sở KH&CN Hải Phòng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả