SpStinet - vwpChiTiet

 

Gậy chuyên dụng cho người khiếm thị

Nhu cầu sinh hoạt độc lập của người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng là một nhu cầu rất chính đáng. Vì thế, anh Huỳnh Hữu Cảnh một sinh viên khiếm thị của khoa giáo dục đặc biệt trường ĐH Sư phạm TPHCM hiểu được tâm tư “gậy là một bạn đường thân thiết của người khiếm thị” khi định hướng di chuyển.
 

Anh Huỳnh Hữu Cảnh và nhóm cộng sự đã tự mày mò nghiên cứu cải tiến trong việc đưa thêm đèn và âm thanh vào phần tay cầm của gậy xếp. Phần cải tiến bao gồm hệ thống âm thanh, đèn, cách đầu tay cầm của gậy khoảng 13cm. Hệ thống này hoạt động bằng pin tiểu. Anh Cảnh thiết kế một hệ thống loa nhỏ cùng với 8 bòng đèn Led vàng, đỏ xen kẽ chớp tắt. Công tắc được thiết kế chữ nổi L (là loa), Đ (là đèn) cho người khiếm thị dễ nhận biết. Hệ thống âm thanh và đèn có thể mở cùng lúc tạo chú ý cho người tham gia giao thông biết có người khiềm thị mà tránh.

Anh Huỳnh Hữu Cảnh cho biết thêm, đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến thêm tín hiệu âm thanh, tùy theo địa hình sẽ có những âm thanh khác nhau để dễ né tránh. Đề tài “Nghiên cứu mô hình gậy có gắn đèn, và âm thanh dành cho người khiếm thị” đã tham dự Festival về nghiên cứu sáng tạo do Trung ương Đoàn tổ chức, và là 1 trong 81 đề tài được tuyên dương trong Festival 2012.

Huỳnh Hữu Cảnh tâm sự, anh mong muốn chế tạo một thiết bị để giúp những người khiếm thị đỡ vất vả hơn khi đi lại. Tuy nhiên, anh và các cộng sự của mình đều là người khiếm thị nên rất khó khăn về kinh phí, vì vậy hướng nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm vẫn còn gặp nhiều trở ngại.
Nguồn: Khoa học Phổ thông

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả