SpStinet - vwpChiTiet

 

So sánh đặc điểm lâm sàng và cận lâm sàng của hội chứng sjogren kết hợp với viêm khớp dạng thấp và luput ban đỏ hệ thống

Đề tài do tác giả Nguyễn Vĩnh Ngọc (ĐH Y Hà Nội) thực hiện nhằm so sánh đặc điểm lâm sàng và cận lâm sàng của hội chứng Gougerot-Sjogren (HC GS) kết hợp với viêm khớp dạng thấp (VKDT) và luput ban đỏ hệ thống.

HC GS là một bệnh khớp tự miễn có biểu hiện tổn thương tuyến ngoại tiết, đặc biệt là tuyến nước mắt, nước bọt và những tổn thương hệ thống khác. HC GS cũng thường kết hợp với các bệnh tự miễn khác như VKDT, luput ban đỏ hệ thống và có thể có các triệu chứng khác gây ra nhiều biến chứng nặng nề.
Nghiên cứu tiến hành với 91 bệnh nhân mắc HC GS điều trị nội trú tại khoa Khớp, bệnh viện Bạch Mai từ tháng 10/1998 – 5/2003 gồm 2 nhóm (31 bệnh nhân luput và 60 bệnh nhân VKDT).
Kết quả cho thấy, bệnh nhân luput mắc HC GS có tuổi mắc bệnh trung bình (37,62 ± 13,15) thấp hơn so với nhóm VKDT mắc HC GS (54,55 ± 10,91); tỷ lệ các triệu chứng uống nước nhiều, loét niêm mạc miệng, đau miệng ở nhóm luput mắc HC GS cao hơn nhóm VKDT mắc HC GS. Bệnh nhân VKDT kết hợp với HC GS có số lượng khớp viêm ở giai đoạn nhập viện (12,9 ± 5,73), viêm teo cơ (81,6%), tổn thương phần mềm quanh khớp (66,7%), cao hơn hẳn so với bệnh nhân luput mắc HC GS. Không có sự khác biệt về thời gian mắc HC GS, khô miệng và khô mắt, cũng như biểu hiện của hội chứng khô mắt miệng và mức độ khô miệng theo tiêu chuẩn của Shall trong 2 nhóm nghiên cứu. Không có sự khác nhau có ý nghĩa thống kê về biểu hiện nội tạng giữa 2 nhóm bệnh nhân có HC GS.
LV (nguồn: Tạp Chí Y học thực hành, số 12/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả