SpStinet - vwpChiTiet

 

Định lượng hoạt chất daidzin trong củ sắn dây bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC)

Nhóm tác giả Lê Bảo Nguyên (Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP. HCM), Lê Văn Tố (Trung tâm Công nghệ sau thu hoạch) thực hiện nghiên cứu xác định hàm lượng hoạt chất daidzin bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) để làm cơ sở cho nghiên cứu tạo ra các sản phẩm dược phẩm, thực phẩm mới từ của sắn dây (pueraria montana)…

Daidzin là chất chống oxy hóa có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sinh lý bình thường, chống lão hóa và ngăn ngừa sự phát triển tế bào khối u, ngăn ngừa ung thư…

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiện nay 2 sản phẩm bị loại thải từ quy trình chế biến tinh bột sắn dây là vỏ và dịch ép đều có sự hiện diện hoạt chất daidzin với hàm lượng cao. Kết quả này bước đầu mở ra hướng nghiên cứu phát triển mới là ứng dụng hoạt chất sinh học daidzin từ vỏ, dịch ép sắn dây để sản xuất thực phẩm chức năng, dược phẩm… nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ sắn dây. Qua đó góp phần bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm từ nguồn dịch thải trong quá trình chế biến tinh bột sắn dây.

Không phát hiện sự hiện diện hoạt chất dazdzin trong tất cả các mẫu tinh bột. Điều này cho thấy hoạt chất daidzin đã bị thất thoát trong quá trình chế biến tinh bột do loại bỏ vỏ, dịch ép (ngâm, rửa tinh bột nhiều lần). Cần khảo sát một số hoạt chất sinh học khác thuộc nhóm isoflavonoids như daidzein, puerarin, genistin… trong củ sắn dây ở các vùng miền khác nhau cũng như so sánh hàm lượng các hoạt chất sinh học trong các giống sắn dây khác nhau.

Nghiên cứu xác định thời điểm thu hoạch sắn dây thích hợp nhằm vừa thu nhận được hàm lượng các chất sinh học cao vừa thu nhận hàm lượng và chất lượng tinh bột cao. Nghiên cứu quy trình chế biến từ các sản phẩm bị loại thải (dịch ép, vỏ) trong quá trình sản xuất tinh bột để vừa tạo ra các sản phẩm mới giàu hoạt chất daidzin vừa góp phần bảo vệ môi trường.
LV (nguồn: TC KHKT Nông lâm nghiệp, số 2-2013)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả