SpStinet - vwpChiTiet

 

Đánh giá thực trạng bạo lực học đường tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội

Bạo lực học đường (BLHĐ) ngày càng phổ biến, có khuynh hướng lan rộng và trẻ hóa. Theo thống kê từ Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) công bố cuối năm 2012, so với 10 năm trước, số vụ bạo hành tại trường học tăng gấp 13 lần với sự thay đổi nhiều về tính chất và hình thức.

Nhóm tác giả Trần Thanh Tú, Trần Bình Nguyên (BV Nhi Trung Ương) đã thực hiện nghiên cứu khảo sát tỷ lệ bạo lực học đường xảy ra trong học sinh cấp 3 tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội và đánh giá một số biện pháp ngăn chặn hành vi này. Phương pháp sử dụng là nghiên cứu cắt ngang, áp dụng bảng hỏi phỏng vấn. Đối tượng được khảo sát là học sinh khối 10, 11, 12 tại 2 trường THPT trên địa bàn Hà Nội.

Kết quả, BLHĐ về mặt tinh thần dưới nhiều hình thức chiếm tỷ lệ từ 25-36,2%; BLHĐ về thể chất chiếm tỷ lệ từ 11,3%-22,5%. Tuy nhiên, chỉ có một nửa số học sinh bị BLHĐ nhận thức được mình đang bị bạo hành (15,7%). Cũng chỉ có 59,8% gia đình và 46,7% cán bộ nhân viên trường tham gia vào việc ngăn chặn BLHĐ. Điều này cho thấy BLHĐ đang ngày càng gia tăng về cả số lượng và hình thức, nhưng việc tham gia ngăn chặn BLHĐ của học sinh còn thấp, việc tham gia ngăn chặn BLHĐ của nhà trường và gia đình cũng thấp.

Nhóm tác giả đã kiến nghị một số biện pháp ngăn chặn tình trạng BLHĐ. Nhà trường cần có biện pháp quản lý chặt chẽ với các hình thức xử phạt nghiêm minh, tạo điều kiện để học sinh sửa sai theo hướng tích cực; tăng cường giáo dục sức khỏe và ý thức, giúp học sinh định hướng đúng trong suy nghĩ và hành động. Gia đình cần kiểm soát để phát huy mặt tích cực và hạn chế tiêu cực của các hoạt động văn hóa giải trí như phim ảnh, sách báo, truyện tranh, game online, mạng internet; chủ động tìm hiểu những thay đổi về tâm sinh lý của các em để kịp thời can thiệp khi có dấu hiệu bất thường,... Đáng chú ý là các em học sinh tham gia nghiên cứu cũng đánh giá khá cao việc gia đình tham gia ngăn chặn hành vi BLHĐ. Có thể thấy, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà trường thì những giúp đỡ từ phía gia đình cũng rất quan trọng.

TN (nguồn: TC Y học Thực hành - số 5/2014)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả