SpStinet - vwpChiTiet

 

Thị hiếu của người tiêu dùng TP. HCM đối với sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa

Trong nghiên cứu này, tác giả Nguyễn Minh Đức (Trường ĐH Nông lâm TP. HCM) tập trung khảo sát thị hiếu và hành vi của khách hàng siêu thị TP. HCM tại các siêu thị Coop Mart Nguyễn Đình Chiểu, Coop Mart Xa lộ Hà Nội, Maximark 3-2, Maximark Cộng Hòa và Siêu thị Sài Gòn.

Kết quả cho thấy, bình quân trong 100 khách hàng siêu thị ghé xem quầy hàng thủy sản, 36 người sẽ chọn mua các mặt hàng chế biến từ cá tra, basa. Các mặt hàng được khách hàng chọn mua nhiều nhất là cá phi lê cắt khúc đông lạnh, chả giò rế, cá viên và chạo cá với khối lượng mua mỗi lần từ 250 – 500g. Tỷ lệ khách hàng thích và rất thích các sản phẩm này là 39,34%, trong đó dòng sản phẩm giá trị gia tăng từ cá tra, cá basa (chả giò rế, cá viên, chạo cá) được khách hàng ưa chuộng nhiều nhất với tỷ lệ 45%. Lý do người tiêu dùng TP. HCM lựa chọn các sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa là giá cả hợp lý, tiết kiệm thời gian và cơ thịt cá ít xương, trong khi lý do chủ yếu nhất khiến khách hàng không thích các sản phẩm này là vì trong cá tra, cá basa có quá nhiều mỡ. Các yếu tố ảnh hưởng đến sở thích của khách hàng là độ tuổi, giới tính, quy mô gia đình, nghề nghiệp và thu nhập.

Tiêu chí đầu tiên khi người tiêu dùng chọn sản phẩm đó là giá cả, tiếp đến là thương hiệu của nhà sản xuất và sự tiện dụng. Hiện nay, tỷ lệ khách hàng hài lòng với chất lượng của sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa không cao và chỉ có 38,7% khách hàng khẳng định sẽ dùng sản phẩm trong tương lai. Qua nghiên cứu này, tác giả cũng đề xuất chiến lược marketing cho các sản phẩm thủy sản chế biến, đặc biệt những mặt hàng từ cá tra, basa cần được đầu tư mở rộng thị trường nội địa; đa dạng hóa sản phẩm và chú trọng tính tiện dụng, chất lượng sản phẩm…
 LV (nguồn: TC KHKT Nông lâm nghiệp, số 2-2013)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả