SpStinet - vwpChiTiet

 

TripHunter: ứng dụng du lịch thông minh của người Việt

TripHunter (nền tảng Web, Android, iOS) được một nhóm khởi nghiệp tại TP.HCM xây dựng nhằm giúp du khách tự lên lịch trình chi tiết, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tối ưu chi phí và tận hưởng chuyến du hành một cách trọn vẹn. Ứng dụng công nghệ thông minh, TripHunter đang trở thành đơn vị tiên phong khai thác mảng Trip Planner (lên lịch trình du lịch) gần như còn bỏ ngỏ trong thị trường du lịch Việt Nam có giá hàng tỷ USD mỗi năm.

30 giây lên lịch trình du lịch

Được sáng lập vào năm 2016 bởi Hồ Anh Tuấn, một kỹ sư phần mềm có nhiều kinh nghiệm trong ngàn với sở thích du lịch và phượt, TripHunter là ứng dụng cung cấp miễn phí thông tin chi tiết tại các điểm đến và đặt các dịch vụ du lịch, giải đáp mọi thắc mắc (đi đâu, ăn gì, ở đâu, chơi gì, đi như thế nào,…) cả trước và trong chuyến đi. Đây là một công cụ du lịch thông minh rất hữu ích với những bạn trẻ thích đi du lịch tự túc, khám phá mọi miền đất nước.

Để sử dụng, người dùng chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại di động và thao tác theo hướng dẫn. Với chức năng lên lịch trình tự động, người dùng chọn điểm đến, ngày đi và bấm “Tạo tự động”, TripHunter sẽ đề xuất một lịch trình tối ưu chỉ trong 30 giây, nhờ vào những thuật toán phức tạp và chính xác. Nếu không muốn lịch trình mà TripHunter đề xuất, người dùng có thể chọn “Tự tạo” và thiết kế cho mình một lịch trình riêng. Khi đó ứng dụng sẽ hỗ trợ tính toán quãng đường, thời gian di chuyển, nhắc nhở về thời gian mở - đóng cửa của điểm đến, gợi ý các dịch vụ giá tốt (khách sạn, vé tham quan, vé máy bay, xe khách,…).

Theo Hồ Anh Tuấn, thị trường du lịch Việt Nam có giá trị và tiềm năng rất lớn (tổng doanh thu khoảng 22 tỷ USD/năm, mức tăng trưởng 20%/năm), trong đó, khách du lịch tự túc chiếm đến 80%. Thị trường cũng có nhiều ứng dụng phục vụ liên quan đến việc đặt phòng khách sạn, đặt vé, đánh giá (review) địa điểm,… nhưng chưa có nội dung về lên lịch trình cho du khách.

Khảo sát của TripHunter cho thấy, nhu cầu du lịch tự túc của các bạn trẻ (tuổi từ 18–35) hiện nay rất lớn. Tuy nhiên, họ thường mất khá nhiều thời gian (khoảng 30 giờ) để tìm kiếm thông tin, lên kế hoạch trước mỗi chuyến đi (hỏi han bạn bè, lên các trang web khác nhau để tìm hiểu, so sánh về các dịch vụ điểm đến, phương tiện đi lại và tiến hành đặt dịch vụ riêng lẻ từ các ứng dụng/trang web du lịch khác nhau).

Do vậy, TripHunter ứng dụng công nghệ thông minh (Big Data – dữ liệu lớn, AI – trí tuệ nhân tạo) giúp du khách tự lên lịch trình chi tiết, tiết kiệm 90% thời gian, tối ưu chi phí và tận hưởng chuyến đi trọn vẹn. TripHunter phân tích sâu dữ liệu đầu vào (điểm đến, ngày đi, sở thích) để tự động lên kế hoạch chi tiết cho từng ngày, phù hợp với sở thích riêng của từng người. Ngoài tính năng lên lịch trình tự động, TripHunter còn có các tính năng hỗ trợ như chỉnh sửa lịch trình, tính chi phí dự kiến, tích hợp bản đồ, thời tiết, tự động tối ưu quãng đường và thời gian di chuyển, tìm địa điểm xung quanh, ghi chú, lưu địa điểm ưa thích, mời bạn bè tham gia vào lịch trình, tải lịch trình offline.

Như vậy, với TripHunter, tất cả tiện ích và dịch vụ du lịch đều có trên cùng một ứng dụng. Du khách có thể dễ dàng so sánh giá từ các nhà cung cấp dịch vụ du lịch khác nhau và đặt dịch vụ (phòng khách sạn, vé tham quan, vé xe khách, vé máy bay, tour du lịch,...) phù hợp với lịch trình của mình.

Hiện TripHunter hỗ trợ thông tin chi tiết tại mỗi điểm đến và hướng dẫn du lịch tự túc trên toàn quốc nhờ vào kho dữ liệu địa điểm tham quan đầy đủ, với những thông tin hữu ích như: nên đi vào mùa nào, giờ đóng mở cửa, nhận xét từ du khách khác; các địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh đẹp, bãi biển hoang sơ, núi non hiểm trở, địa điểm ăn uống, đặc sản địa phương, vui chơi giải trí, cho thuê xe máy,…

Thành lập doanh nghiệp vào năm 2017 (đặt tại quận 3, TP.HCM), năm 2018, TripHunter lọt vào top dự án triển vọng tại cuộc thi HIST (khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch) do Sở Du lịch và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức; là dự án xuất sắc nhất tại chuỗi sự kiện Tuần lễ đổi mới sáng tạo Techfest Vietnam vùng Đông Nam Bộ; top 35 dự án tiêu biểu Techfest Vietnam 2018 tại Đà Nẵng. Đến nay TripHunter đã được người dùng đón nhận, nhất là những bạn trẻ yêu công nghệ và thích đi du lịch khám phá. Ứng dụng (app) đã có hơn 52.000 lượt tải về, lượng truy cập web và app hàng tháng đạt 100.000 lượt truy cập.

Khởi nghiệp không phải con đường màu hồng

Là một startup công nghệ, đội ngũ làm TripHunter theo đuổi con đường khởi nghiệp nhằm giúp du khách khám phá Việt Nam một cách dễ dàng và thông minh hơn, góp phần quảng bá và thúc đẩy du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, con đường này không phải màu hồng, mà phải chấp nhận dấn thân và nhiều thử thách. Hàng ngàn người có những ý tưởng tuyệt vời nhưng chỉ một vài trong số đó thành công. Từ ý tưởng đến công ty triệu đô là một hành trình đầy gian khó, cần có những nỗ lực phi thường để có thể làm nên những điều phi thường, Hồ Anh Tuấn chia sẻ.

Thực tế với TripHunter, từ ý tưởng đến sản phẩm rồi được người dùng đón nhận là một hành trình dài của sự kiên trì, chấp nhận rủi ro, khó khăn, thậm chí thất bại. Giai đoạn đầu, startup cần chuẩn bị nguồn lực tài chính đủ để phát triển sản phẩm (tạo ra sản phẩm và thử nghiệm thị trường nhiều lần), giúp cho  sản phẩm đáp ứng được nhu cầu người dùng và thực sự hữu ích cho cộng đồng. Với TripHunter, đó là mong muốn “biến tour truyền thống thành tour công nghệ”, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng. Do vậy, người khởi nghiệp luôn phải trau dồi kiến thức, kiên định và dấn thân để có được người “chịu trả tiền” cho sản phẩm dịch vụ của mình.

Vì xác định đúng “điểm rơi” của thị trường, TripHunter có được thế mạnh đi tiên phong trong mảng Trip Planner, nên không đối đầu mà có thể hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch ở các phân khúc thị trường khác như Meta Search (công cụ tìm kiếm và so sánh giúp người dùng lựa chọn dịch vụ), OTA (đặt dịch vụ, du lịch và đánh giá). Bên cạnh đó là ưu thế về công nghệ với đội ngũ giàu kinh nghiệm thiết kế và phát triển phần mềm, TripHunter luôn phát triển những tính năng ưu việt, chuyên sâu nhằm cá nhân hóa lịch trình, thỏa mãn nhu cầu đa dạng của người dùng, theo xu hướng phát triển của công nghệ 4.0. 

Tuy nhiên với những startup công nghệ như TripHunter, lợi thế cũng là khó khăn, bởi đội ngũ lập trình viên giỏi thường ngại đầu quân cho những doanh nghiệp khởi nghiệp nhiều rủi ro. Ngoài ra, startup công nghệ còn khó tiếp cận các nguồn quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, và người dùng chưa có thói quen sử dụng công cụ lên lịch trình.

Hiện TripHunter đang ở giai đoạn giáo dục thị trường và kêu gọi vốn từ các quỹ đầu tư để đẩy mạnh marketing, hoàn thiện sản phẩm và đi những bước nhanh nhất chiếm lĩnh thị trường nội địa (tất cả người dùng đang sống và làm việc tại Việt Nam có nhu cầu đi du lịch tại Việt Nam). Và chắc chắn, việc mở rộng sang thị trường các nước khác đã nằm trong kế hoạch phát triển TripHunter ở tương lai gần.

Chi sẻ việc tham gia Công thông tin Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ vận hành, TripHunter mong muốn tìm kiếm thêm cơ hội được kết nối đầu tư và hỗ trợ truyền thông, marketing để mở rộng thị trường ứng dụng công nghệ của người Việt, mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả