SpStinet - vwpChiTiet

 

Phân lập và xác định cấu trúc một số hợp chất từ phân đoạn n-hexan của lá cây mãng cầu xiêm

Đề tài do các tác giả Đỗ Quyên, Nguyễn Thu Trang (Đại học Dược Hà Nội), Hồ Đắc Hùng (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) thực hiện phân lập và xác định cấu trúc hóa học của các hợp chất từ phân đoạn n-hexan của lá mãng cầu xiêm.

Mãng cầu xiêm (Annona muricata L., họ Na – Annonaceae) được trồng phổ biến ở miền Tây Nam Bộ để khai thác quả làm thực phẩm. Lá cây mãng cầu xiêm cũng được dùng để chữa bệnh ngoài da, nước sắc có tác dụng hạ sốt, sốt rét, hạ huyết áp,… Hiện trên thế giới tập trung nghiên cứu thành phần hóa học của lá mãng cầu xiêm theo hướng tìm các chất có độc tính tế bào.

Theo đó, từ phân đoạn dịch chiết n-hexan của lá cây mãng cầu xiêm, bằng phương pháp sắc ký cột silica gel và sắc ký lọc gel (Sephadex LH-20) nhóm nghiên cứu đã phân lập được 3 hợp chất. Dựa vào số liệu phổ khối lượng, IR và phổ cộng hưởng từ hạt nhân đã nhận dạng được hợp chất 1 là β-sistosterol, hợp chất 2 là β-sistosterol-3-O- β-D-glucopyranosid (hay còn gọi là daucosterol) và hợp chất 3 là lutein. Trong đó, hai phytosterol và lutein đã được phân lập từ một số loài trong tự nhiên nhưng đây là lần đầu tiên phân lập được từ phân đoạn n-hexan của lá cây mãng cầu xiêm.
LV (nguồn: Tạp chí Dược học, 4/2015)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả