SpStinet - vwpChiTiet

 

Quảng Trị nuôi trồng thành công Nấm Linh Chi Đỏ

Phát triển nghề trồng nấm là một hướng sản xuất sạch, bền vững, có thể tận dụng nguồn nguyên liệu rẻ tiền, dồi dào và sẵn có, khai thác được nhiều thế mạnh của Quảng Trị.
 
 

Hàng năm Quảng Trị có diện tích trồng lúa gần 47.210 ha với tổng sản lượng lúa đạt trên 217.654 tấn, sẽ có khoảng 217.654 tấn rơm rạ, 14.000 ha cây cao su từ năm 2012 mỗi năm thanh lý khoảng vài trăm ha/năm và hàng trăm ngàn tấn phế liệu của các loại cây ngắn ngày như: cây lạc, cây ngô, cây đậu xanh, cây sắn... có thể dùng làm nguyên liệu dồi dào cho nuôi trồng nấm thương phẩm.

Trong những năm gần đây, Quảng Trị đã phát triển nghề trồng nấm, chủ yếu là trồng nấm Sò, Mộc nhĩ. Tuy nhiên, quy mô sản xuất còn nhỏ lẽ, công nghệ còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng và tương xứng với tiềm năng và nhu cầu phát triển của nấm ăn, nấm dược liệu của nhân dân trong tỉnh và các địa phương trong khu vực. Từ năm 2012 “Chương trình Sứ mệnh Nấm” được hợp tác giữa tổ chức Humpty Dumpty Institute HoaKỳ (HDI) và tỉnh Quảng Trị, giao cho Sở KH&CN Quảng Trị phối hợp với Dự án RENEW xây dựng Trung tâm nấm Cam Lộ tại thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ đi vào hoạt động thực hiện.  Mục tiêu cơ bản của chương trình hướng đến là xây dựng trung tâm sản xuất bịch nấm cung cấp cho các hộ dân; thử nghiệm và tuyển chọn bộ giống nấm phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu Quảng Trị; cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cho các hộ gia đình trồng nấm.

Năm 2012, Trung tâm Nấm Cam Lộ đã sản xuất thành công nấm Linh Chi trên quy mô lớn (100 hộ gia đình) lần đầu tiên tại Quảng Trị cho năng suất bình quân đạt 15-20 g/bịch.

Nấm Linh Chi được xem như là một loại thần dược, có thể chữa được bách bệnh, giúp con người trường thọ. Các nghiên cứu dược học hiện đại đã chứng minh Linh Chi chứa tới 120 chất, bao gồm các hợp chất hữu cơ, các nguyên tố vi lượng và các vitamin... Nấm Linh Chi có hiệu quả cao trong việc điều trị và làm thuyên giảm một số căn bệnh như: ung thư, đái đường, các vấn đề về tim mạch, hô hấp, HIV,….

Nấm Linh Chi Đỏ Quảng Trị có hàm lượng Acid ganodenic cao là thành phần có vị đắng quyết định giá trị dược liệu nấm Linh Chi.

Cách sử dụng nấm Linh Chi đơn giản, tiện dụng: Có thể thái thành lát mỏng nấu nước uống, hoặc hãm trong bình tích uống hàng ngày; có thể nghiền thành bột hãm trong ấm và uống cả bã; ngoài ra có thể chế biến một số món ăn quí, bồi bổ sức khoẻ: hầm nấm Linh Chi với Giò heo, thịt gà… và có thể ngâm rượu uống mỗi ngày.

Ngoài nấm Linh Chi, Trung tâm còn hỗ trợ giúp các hộ nạn nhân bom mìn sản xuất nấm Sò, nấm Mộc Nhĩ đã được cấp chứng nhận chứng chỉ VietGAP (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) của Quacert-Trung tâm chứng nhận của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, thuộc Bộ KH&CN.

Trung tâm Nấm Cam Lộ cũng đã thử nghiệm thành công loại nấm Hương, một loại nấm dược liệu quý, giá cả nấm tươi trên thị trường lên đến 150.000đ/kg.

Các sản phẩm nấm nói trên đều rất giàu dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nguồn: Tạp chí KH&CN Việt Nam

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả