SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu cải tiến máy kéo nông nghiệp để làm việc trên đất dốc lâm nghiệp

Đề tài do TS. Lê Tấn Quỳnh (ĐH Lâm nghiệp) và PGS.TS Nông Văn Vìn (ĐH Nông nghiệp I) thực hiện nghiên cứu cải tiến các máy kéo nông nghiệp để làm việc trên đất dốc lâm nghiệp, phụ vụ cơ giới hoá một số khâu công việc sản xuất kinh doanh rừng trồng ở nước ta.

Nghiên cứu tiến hành cải tiến máy kéo nông nghiệp là loại máy kéo bánh hơi hai cầu chủ động, công suất 25-35 mã lực, có trục thu công suất mã hiệu SHIBAURA-3000A (Nhật Bản). Yêu cầu cải tiến là đảm bảo đủ khả năng kéo bám và độ định ngang khi làm việc trên độ dốc ngang tới 200. Phương án cải tiến là lắp thêm bánh phụ cứng dạng bánh lồng bằng thép. Sau khi thiết kế, chế tạo và lắp bánh phụ, máy kéo cải tiến được khảo nghiệm lý thuyết và thực tế.
Kết quả, khi chưa cải tiến, lực kéo cực đại đạt khoảng 1100 kg, hiệu suất kéo cực đại đạt khoảng 0,65, vùng lực kéo có hiệu suất kéo lớn hơn 0,5 nằm trong khoảng 200 ÷ 900 kg; khi lắp thêm bánh phụ, góc ổn định ngang tăng thêm 30, lực kéo cực đại tăng lên đáng kể (ở độ dốc 60 lực kéo cực đại tăng 25%, hệ số bám tăng thêm 0,17; ở độ dốc 200, lực kéo cực đại đạt khoảng 1000 kg, gần bằng lực kéo cực đại khi không lắp bánh phụ ở độ dốc 50). Khi làm việc với lực cản có thể tăng đột ngột thì nên lắp bánh phụ để tăng khả năng vượt tải; với các công việc có lực cản ít thay đổi và làm việc trên độ dốc dưới 150 thì không nên sử dụng bánh phụ. Khi góc dốc trên 150 cần phải lắp bánh phụ để đảm bảo độ ổn định ngang. Với lực kéo cực đại đạt khoảng 1000 kg ở độ dốc 160 ÷ 200, gần bằng lực kéo ở độ dốc 50 khi không lắp bánh phụ, có thể sử dụng máy kéo nông nghiệp đã cải tiến làm nguồn động lực cho một số loại máy công tác thông dụng để cơ giới hoá sản xuất lâm nghiệp trên đất dốc.
Như vậy, hệ thống truyền lực của máy kéo nông nghiệp nói chung và máy kéo SHIBAURA-3000A nói riêng được thiết kế có các số truyền thấp dự trữ cho việc lắp thêm bánh phụ để tăng khoảng lực kéo của máy, vận tốc chuyển động nhỏ (tối đa là 16 km/h) nên phương án cải tiến hệ thống di động bằng các lắp bánh phụ cứng dạng bánh lồng là hợp lý. Hộp số 12 số (4 tầng, mỗi tầng 3 số) với sự phân bố tỷ số truyền dàn trải đều cho các lực kéo danh nghĩa của các số liền kề nhau nên rất thuận lợi cho việc lựa chọn hợp lý các số truyền làm việc khi lực của các máy công tác thay đổi trong phạm vi rộng.
LV (nguồn: TC NN&PTNT, số 1/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả