SpStinet - vwpChiTiet

 

Sử dụng bao cao su và kiến thức về phòng chống bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS ở nam giới có gia đình tại Yên Phong, Bắc Ninh 2007

Đề tài do các tác giả Bùi Thị Thu Hà và Nguyễn Minh Nghĩa thực hiện tìm hiểu về hành vi sử dụng bao cao su để phòng chống bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS ở nam giới có vợ trong độ tuổi 15-49 để có thể đưa ra những khuyến nghị nhằm làm giảm tỷ lệ bệnh ở cộng đồng.

Nghiên cứu tiến hành trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9/2007 với 290 nam có vợ trong độ tuổi từ 18-49 tại tỉnh Bắc Ninh.
Kết quả cho thấy, trình độ học vấn chính của các đối tượng nghiên cứu là trung học cơ sở (48,4%) và trung học phổ thông (34,5%). Phần lớn có nghề nghiệp làm ruộng (58,3%) và làm nghề tự do (31%), các nghề khác chỉ chiếm 10,7%. Kiến thức về phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS: có 94,8% đối tượng nghiên cứu nghe nói về bệnh lây truyền qua đường tình dục và 99% nghe nói về HIV/AIDS, trong đó bệnh lậu và giang mai là 2 bệnh được biết đến nhiều nhất (60,7% và 63,1%); ngứa bộ phận sinh dục và chảy mủ bộ phận sinh dục là 2 triệu chứng được biết đến nhiều nhất (39,6% và 25,5%)... Kiến thức về quan hệ tình dục an toàn còn hạn chế: chỉ có 80% biết rằng cần phải chung thủy một vợ một chồng, 57,9% biết rằng cần phải sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục… Thực tế cho thấy, chỉ có 22,4% là có sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục trong 12 tháng qua, nhưng sử dụng liên tục thì lại rất ít (3%), còn lại là thi thoảng mới sử dụng. Lý do chính không sử dụng bao cao su đều liên quan nhiều đến yếu tố cá nhân (thái độ cá nhân thấy không cần thiết 67,2%, bản thân không muốn 25,8%, giảm khoái cảm 20,0%, không nghĩ đến sử dụng bao cao su 15,5%).
Như vậy, để có thể tăng cường sử dụng bao cao su cần phải có nhiều những biện pháp (truyền thông, tư vấn - ) để có thể tăng cường hiểu biết của nam giới và cả nữ giới, làm giảm sự kỳ thị đối với bao cao su. Bao cao su có tác dụng kép, cả phòng tránh thai và cả phòng bệnh lây qua đường tình dục và HIV/AIDS. Với những cặp vợ chồng có đàn ông thường xuyên đi xa nhà thì việc sử dụng bao cao su lại càng cần thiết hơn nữa.
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 3/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả