SpStinet - vwpChiTiet

 

Ảnh hưởng của giá thể và dinh dưỡng đến sinh trưởng của lan Kim tuyến trồng tại TP.HCM.

Với mục đích đảm bảo nguồn cung cho thị trường hoa cảnh, cũng như nỗ lực bảo tồn và gìn giữ những loài hoa quý hiếm, nhóm tác giả Lê Thị Thu Mận, Hoàng Đắc Hiệt, Trần Văn Lâm (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao) và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu về ảnh hưởng của giá thể và dinh dưỡng đến sinh trưởng của lan Kim tuyến (Anoectochilus sp.) giai đoạn sau cấy mô từ 0-3 tháng tuổi.

Nằm trong sách đỏ Việt Nam năm 2007, lan Kim tuyến là loài hoa thảo dược quý của vùng núi Tây Bắc với giá trị dược liệu cao, giúp phòng chống tăng huyết áp, lưu thông khí huyết, kháng khuẩn, bồi bổ cơ thể,…Do nhu cầu sử dụng dược liệu quá cao từ người tiêu dùng, nên hiện nay lan Kim tuyến đang bị khai thác quá mức và đứng trước nguy cơ cạn kiệt ngoài tự nhiên. Tuy đã có nhiều nghiên cứu về bảo tồn nguồn gien và nhân giống lan Kim tuyến, nhưng các nghiên cứu về kỹ thuật trồng, giá thể trồng, chế độ dinh dưỡng và các yếu tố ảnh hưởng đến cây vẫn còn chưa cụ thể. Vì vậy, các nghiên cứu về ảnh hưởng của giá thể và dinh dưỡng đến lan Kim Tuyến là cần thiết để giúp cây gia tăng tỷ lệ sống, sinh trưởng và phát triển đồng đều.

Nghiên cứu được thực hiện trên giống lan Kim Tuyến sau cấy mô từ 0-3 tháng tuổi trồng tại TP.HCM, cây có chiều cao từ 5-6 cm, 5-6 lá và 2-3 rễ. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành các nội dung như: khảo sát sự sinh trưởng của cây bằng cách phối trộn theo tỷ lệ các loại giá thể như mụn dừa, xốp hạt, vỏ đậu phộng, than vụn, trấu hun và dớn cọng; khảo sát một số chế độ bón phân thích hợp với các loại phân như phân vô cơ Growmore 30-10-10, phân hữu cơ Fish Emulsion và chất kích thích rễ Terrasorb4.

Kết quả cho thấy, giá thể phù hợp cho lan Kim Tuyến là giá thể phối trộn từ mụn dừa, vỏ đậu phộng, dớn cọng theo tỷ lệ 1:1:1. Hỗn hợp trồng cho chiều cao cây đạt 9,23 cm, chiều dài lá 3,85 cm, chiều rộng lá 1,72 cm, khối lượng khô lên đến 0,91, tỷ lệ bệnh chỉ còn 3.3% và cây sinh trưởng tốt. Bên cạnh đó, với chế độ bón phân 3 lần Growmore 30-10-10, 1 lần Fish Emulsion và 1 lần Terrasorb4, cây cho thấy sự phát triển mạnh về chiều cao (9,05 cm), chiều rộng lá (1,73 cm) và cho khối lượng khô cao (1,49 g).

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả