SpStinet - vwpChiTiet

 

Làm sạch phin lọc dầu động cơ tua-bin của tàu chiến bằng siêu âm

Nhóm các nhà khoa học trẻ thuộc Viện Nhiệt đới môi trường (Viện Khoa học và Công nghệ quân sự, Bộ Quốc phòng) vừa nghiên cứu thành công giải pháp làm sạch phin lọc dầu động cơ tua-bin của tàu chiến bằng siêu âm. Áp dụng giải pháp giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả làm sạch phin lọc, góp phần nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật cho tàu chiến.


Rửa phin lọc bằng phương pháp thủ công
.
 
Hải quân Việt Nam đã và đang được trang bị nhiều loại vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, trong đó có các tàu chiến sử dụng động cơ tua-bin. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến độ bền và hiệu suất làm việc của động cơ tua-bin là chất lượng dầu bôi trơn, dầu thủy lực. Theo thiết kế, tàu có hệ thống phin lọc dầu. Phin lọc sẽ loại bỏ các tạp chất phát sinh trong quá trình làm việc của động cơ. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các phin lọc có thể bị tắc do các tạp chất…Việc làm sạch phin lọc là rất cần thiết nhằm bảo đảm hoạt động của tàu.
 
Hiện nay, việc làm sạch phin lọc trên các tàu của ta chủ  yếu bằng phương pháp rửa thủ công. Theo phương pháp này, nguy cơ rách, hỏng màng lọc là rất cao, mặt khác hiệu quả làm sạch cũng hạn chế. Nhóm các nhà khoa học trẻ Viện Nhiệt đới môi trường do Đại úy Bùi Hồng Hà làm chủ nhiệm đề tài đã nghiên cứu thành công giải pháp làm sạch phin lọc bằng phương pháp siêu âm, dựa trên nguyên lý sử dụng sóng siêu âm tác động vào vật cần rửa trong dung môi thích hợp để loại bỏ các chất bẩn.


Vận hành hệ thống thiết bị rửa phin lọc bằng phương pháp siêu âm.

Các tác giả đã thiết kế hệ thống thiết bị, xây dựng quy trình làm sạch và thiết bị, quy trình kiểm tra phin lọc sau rửa. Quy trình làm sạch bằng siêu âm sử dụng máy siêu âm 600W, dung môi rửa là dầu KO, thời gian siêu âm tối ưu là 60 phút. Kết quả thử nghiệm cho thấy, phương pháp rửa bằng siêu âm có nhiều ưu điểm như thao tác dễ dàng, năng suất tăng hơn 200%, hiệu quả làm sạch hơn hẳn phương pháp rửa thủ công.
 
Nguồn: Khoa học Phổ thông

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả