SpStinet - vwpChiTiet

 

Mentori: kết nối học tập, nghề nghiệp cho sinh viên Việt Nam

Mentori (YouthMentor) là nền tảng cung cấp dịch vụ mentoring dành cho giới trẻ, giúp kết nối họ với nhau và với doanh nghiệp, người cố vấn (mentor) phù hợp. Qua đó tạo ra một cộng đồng mentor – mentee (người cần cố vấn) chất lượng để chia sẻ những kỹ năng, cơ hội học tập, nghề nghiệp và các mối quan hệ.

Sản phẩm của startup công nghệ Việt ghi dấu ấn với hàng loạt thành tích, giải thưởng như vô địch cuộc thi Thử thách sáng tạo xã hội Việt Nam (VSIC) toàn quốc 2018; đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Mekong Challenge 2019; á quân cuộc thi khởi nghiệp I-Startup 2019; vô địch cuộc thi SpaceShare Startup Talent 2019; giải thưởng Én xanh 2019 cho những sáng kiến phát triển vì cộng đồng; top 60 cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019;… Mentori đang tham gia Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ vận hành, nhằm tăng cường kết nối các bạn trẻ ở mọi miền đất nước cũng như tiếp cận được nhiều đối tác tiềm năng hơn nữa.

Theo ông Nguyễn Quý Tiến (Nhà sáng lập, đồng thời là CEO của Mentori), mỗi người, ở một thời kỳ nhất định trong cuộc đời, đều cần có một người cố vấn để có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân, nhờ sự dẫn dắt, từng trải của người đi trước. Tháng 10/2018, dự án YouthMentor (tiền thân của Mentori) được khởi tạo với sứ mệnh giúp đỡ những người trẻ giải quyết vấn đề này. Vốn là người có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, kiểm toán, CEO Mentori đã dành toàn bộ thời gian làm việc cho dự án khởi nghiệp của mình. Công ty TNHH YouthMentor (tại Hà Nội) được thành lập tháng 5/2019, là đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng kết nối người cố vấn (mentor) và người cần cố vấn (mentee) dành cho sinh viên Việt Nam. 

Mentori tập trung giải quyết vấn đề mất định hướng của sinh viên về học tập, hoạt động ngoại khóa, cũng như định hướng về nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp, bằng cách kết nối các sinh viên sắp tốt nghiệp với mentor là các anh chị đã tốt nghiệp, có kinh nghiệm trong từng lĩnh vực, ngành nghề. Mentori cũng kết nối các bạn sinh viên mới (năm 1, 2) với mentor là các bạn sinh viên năm 3, 4 có những thành tích hoạt động, thành tích học tập xuất sắc trong các trường đại học; quán quân các cuộc thi; đăng ký thành công các chương trình học bổng;… Về lâu dài, Mentori mong muốn đóng góp vào việc cải thiện chất lượng nguồn lao động của Việt Nam và trở thành giải pháp nguồn cho việc tuyển dụng ứng viên chất lượng của các doanh nghiệp, góp phần tạo nên nguồn lao động chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập.

Để sử dụng, người dùng chỉ cần truy cập website (mentori.vn) hoặc tải app Mentori, tạo tài khoản và tìm kiếm mentor. Khi tìm thấy mentor phù hợp, người dùng có thể gửi yêu cầu kết nối và vấn đề mình đang gặp phải cho mentor. Nếu mentor thấy vấn đề tư vấn nằm trong khả năng của mình và hồ sơ người yêu cầu phù hợp, mentor sẽ đồng ý kết nối và 2 người sẽ chủ động trao đổi, tư vấn để giải quyết vấn đề người dùng đang gặp phải. Trong quá trình mentoring (kéo dài tối đa 3 tháng), mentor và mentee bắt buộc phải gặp mặt trực tiếp 2 buổi và viết report lại trên website nhằm đảm bảo chất lượng. YouthMentor có những đối tác về địa điểm để giảm chi phí cho những cuộc gặp gỡ, bên cạnh đó, cũng tổ chức các buổi gặp mặt offline đầu tiên của mentor - mentee. Kết thúc quá trình mentoring, 2 bên phải viết feedback cho nhau và cho quy trình mentoring. Mentee được xếp hạng (rating) mentor từ 1 đến 5 sao. Nếu một mentor bị rating thấp nhiều lần sẽ bị loại khỏi hệ thống để đảm bảo chất lượng cho chương trình.

Bên cạnh các danh hiệu, giải thưởng đạt được, trong năm 2019, Mentori cũng gọi vốn thành công từ 1 quỹ đầu tư của Singapore; tổ chức chương trình FTU Internship giúp đỡ 300 sinh viên Đại học Ngoại thương tìm được cơ quan thực tập giữa khoá. Hiện tại, Mentori có số lượng hơn 1.200 người dùng trên hệ thống, hơn 40 đối tác là các doanh nghiệp và trường đại học ở Hà Nội và TP.HCM. Tầm nhìn đến năm 2022, Mentori sẽ mở rộng hoạt động ra toàn khu vực Đông Nam Á, với thông điệp: bất kỳ ai có vấn đề đều có thể tìm thấy người cố vấn phù hợp từ Mentori, tạo được một cộng đồng mentor-mentee tài năng, cùng nhau chia sẻ kiến thức kỹ năng và hoàn thiện bản thân; đồng thời trở thành công ty uy tín trong việc kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên tiềm năng. 

CEO Nguyễn Quý Tiến chia sẻ, lĩnh vực đang theo đuổi còn rất mới và nhiều tiềm năng. Mentori vẫn đang trong giai đoạn đầu tiến vào thị trường, phải tự xây dựng quy trình từng bước, chặt chẽ từ những điều nhỏ nhất mà không có các đơn vị đi trước để học hỏi kinh nghiệm. Đặc biệt là việc thu hút mentor - những người sẵn sàng chia sẻ lại với cộng đồng - cũng là một khó khăn mà Mentori cần giải quyết. Tuy nhiên, khởi nghiệp là để tạo giá trị cho xã hội, cho cộng đồng. Đồng thời, cũng phải tạo được doanh thu, lợi nhuận, vì chỉ khi startup "sống được" thì mới tạo ra thêm giá trị, lan tỏa đến nhiều người.

Vì vậy, đội ngũ Mentori sẽ tiếp tục tiến về phía trước như một người đồng hành, làm cầu nối vì lợi ích của giới trẻ, giúp họ có thể "phác họa" tương lai, nghề nghiệp của mình, qua đó đóng góp tài năng, trí tuệ cho xã hội. Trong quá trình phát triển, Mentori mong muốn được hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý cùng với những chính sách ưu đãi; được kết nối với các chuyên gia để xử lý các vấn đề mà startup còn chưa thực sự mạng, như pháp luật, tài chính hay quản trị, kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai.  

Lam Vân (CESTI) 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả