SpStinet - vwpChiTiet

 

Nâng giá trị cho nấm ăn Việt Nam

Không chỉ giúp bà con trồng nấm, các nhà khoa học giờ đây còn chiết xuất từ loại cây này thành thực phẩm chức năng cho người và bổ sung vào thức ăn gia súc.

Nấm ăn và nấm dược liệu đã được Bộ KH&CN đưa vào danh mục sản phẩm quốc gia. Tuy nhiên, trong loại cây này còn chứa nhiều chất quý như axin amin, beta glucan… Vì vậy, TS. Phạm Việt Cường cùng các nhà khoa học của Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nghiên cứu đề tài cấp nhà nước KC.04.DA04/06-10 để chiết xuất từ nấm men ra các chất axit amin và beta glucan.

Chế phẩm Neo-Polynut (chứa beta glucan) thu được chiết xuất từ nấm men đã được bổ sung vào thức ăn cho tôm, cá, gà-ngan-vịt.
 
Gà ăn thức ăn chứa beta glucan lớn nhanh hơn gà ăn thức ăn thường.
(Ảnh: gà to hơn là gà ăn Neo-Polynut)

Với tôm, kết quả so sánh cho thấy, khi được ăn thực phẩm chứa beta glucan tôm sẽ lớn nhanh hơn.

Với cá nuôi, ngoài tác dụng làm tăng năng suất, thực phẩm còn tăng khả năng miễn dịch cho cá.

Tương tự với các loại gia cầm như gà-ngan-vịt, các loại vật nuôi được ăn thêm beta glucan đều lớn nhanh và miễn dịch tốt hơn cách nuôi thông thường.

Sau khi áp dụng thành công với động vật, TS. Phạm Việt Cường lại cùng đồng nghiệp chiết xuất từ nấm men axit amin, để tạo ra thực phẩm chức năng có nhiều tác dụng cho người. Đó là Imunofood, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con người.

Nhà khoa học này cho biết, ông sẽ tiếp tục tìm và tách các chất quý từ nấm, để nâng giá trị của nông sản này, tạo hiệu quả kinh tế cho nông dân cao hơn.
 
Nguồn:  VietQ.vn- VPCT

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả