SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải pháp quan trắc nước thải cho dây chuyền chế biến thực phẩm

Ngoài yếu tố gây ô nhiễm như khí thải, nước thải từ ngành công nghiệp chế biến thực phẩm cũng phải kiểm soát chặt chẽ để tránh ảnh hưởng đến môi trường và cả hệ sinh thái.

Chế biến thực phẩm là một ngành rất quan trọng, chứa nhiều yếu tố có thể tác động đến môi trường. Đơn cử như thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, liên tục xuất hiện những vụ lén xả thải không qua kiểm định, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước thực trạng này, Nhà nước đã ban hành một số quy định về việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động trong các khu công nghiệp, cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ.

Ví dụ, điều 39 của Nghị định 40/2019NĐ-CP quy định việc quan trắc nước thải tự động phải bao gồm các thông số như lưu lượng nước thải (đầu vào và đầu ra), pH, nhiệt độ, COD, TSS, amonia và một số thông số đặc trưng khác.

Hệ thống quan trắc tự động phải bao gồm thiết bị lấy mẫu tự động được niêm phong và quản lý bởi Sở Tài nguyên và Môi trường; cửa xả phải có camera giám sát được kết nối Internet và hình ảnh phải lưu giữ 3 tháng. Đồng thời, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, ban quản lý khu kinh doanh, dịch vụ tập trung, chủ cơ sở phải lưu giữ kết quả quan trắc tự động dưới dạng tệp điện tử, bản gốc báo cáo kết quả quan trắc định kỳ, bản gốc phiếu trả kết quả phân tích trong thời gian tối thiểu 3 năm.

Ngoài ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nằm ngoài khu công nghiệp có quy mô xả nước thải từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên (không bao gồm nước làm mát), cũng phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương.

Mô hình hệ thống quan trắc nước thải dành cho khu công nghiệp

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã có thể tự thiết kế và lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải. Tuy nhiên, việc này cũng không dễ dàng, vì khi lắp đặt có thể thiếu, hoặc thậm chí không chính xác. Hơn thế, các công cụ phân tích thành phần nước thải phải hiệu chuẩn thường xuyên để đảm bảo kết quả đo chính xác.

Trước thực tế trên, Công ty Cổ phần Khoa học kỹ thuật Phượng Hải đã giới thiệu giải pháp “Trạm quan trắc nước thải tự động”, tích hợp đầy đủ các phép phân tích và hiệu chuẩn cơ bản, kiểm soát bằng kỹ thuật số, dữ liệu cập nhật liên tục và báo cáo hoàn toàn tự động. Trạm quan trắc nước thải do Phượng Hải thiết kế bao gồm: bộ transmitter đo đa chỉ tiêu (mã hiệu SmartpH-06M) và các thiết bị đo.

Cụ thể, SmartpH-06M là bộ hiển thị và điều khiển thông minh, có khả năng đo mở rộng được 07 công cụ đo thông số, bao gồm COD/BOD/pH/Cond./TSS/Color/Flow thông qua khe cắm module.

SmartpH-06M được trang bị màn hình LCD rộng, có thể hiển thị cùng lúc nhiều giá trị đo. Thiết bị cũng hỗ trợ kết nối Wi-Fi qua modul smartwireless để truyền dữ liệu đến trạm chủ với khoảng cách lên đến 3km (trong điều kiện lý tưởng), mà không cần sử dụng Sim 3G.

Tủ điện trong trạm quan trắc nước thải.

Theo nhà sản xuất, SmartpH-06M có thể kết nối với các công cụ: thiết bị đo độ đục nước cấp; thiết bị đo tổng nitơ bằng phương pháp ISE; bộ điều khiển và hiển thị pH (pH controller); thiết bị đo COD online; bộ controller đo tổng chất rắn lơ lửng (TSS); bộ controller đo ion NH4+; bộ controller đo oxy hòa tan; bộ controller đo độ dẫn điện; bộ controller đo chlorine dư; bộ controller đo ion NO3- (nitrate); bộ controller đo lưu lượng kênh hở.

Trong đó, mỗi thiết bị đo là một thiết bị hiển thị, tích hợp bộ vi xử lý và công nghệ thông minh SmartpH, có chức năng theo dõi, thu thập các thông số tương ứng với từng công cụ đo.

Ví dụ, SmartpH-01ITN là thiết bị đo tổng nitơ theo phương pháp điện cực chọn lọc ion bằng bộ vi xử lý, cho giá trị đo có độ chính xác và tin cậy cao.

SmartpH-01ITN

SmartpH-01ITN cũng được trang bị màn hình LCD, hiển thị cùng lúc giá trị tổng nitơ và thời gian đo. SmartpH-01ITN có thể gắn trên panel tủ điện hoặc trên tường. Thiết bị cũng hỗ trợ bộ phụ kiện truyền dữ liệu không dây, để truyền dữ liệu thiết bị đến trạm chủ với sóng Wi-Fi, modul smartwireless.

Đức Tiến (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả