SpStinet - vwpChiTiet

 

Hải Phòng: Nghiên cứu thực trạng hội chứng chuyển hóa

Nhóm bác sỹ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp vừa thực hiện đề tài “Nghiên cứu thực trạng hội chứng chuyển hóa ở Hải Phòng và đề xuất các giải pháp phòng chống”.

Hình minh họa.

Theo kết quả nghiên cứu, hội chứng chuyển hóa đang gia tăng nhanh chóng trong cộng đồng. Hội chứng này là tình trạng cùng lúc cơ thể có sự hiện diện của nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh như đái tháo đường, tim mạch,... Hội chứng chuyển hóa được xác định khi có ít nhất 3 trong số các yếu tố, gồm: béo bụng, tăng đường huyết lúc đói, tăng triglyceride, giảm HDL - cholesterol (cholesterol có lợi),  tăng huyết áp. Hội chứng này nguy hiểm vì nguy cơ gây biến chứng tim mạch, bệnh lý mạch vành, tai biến mạch máu não, đái tháo đường. Những người bình thường mắc hội chứng chuyển hóa sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp đôi; nguy cơ bị cơn nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não cao gấp 3 lần.

Theo nhóm nghiên cứu, ở Hải Phòng, tỷ lệ người mắc hội chứng chuyển hóa đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế là 31,2%. Tỷ lệ mắc hội chứng này ở người trên 50 tuổi cao hơn ở người dưới 50 tuổi, ở nữ cao hơn nam và ở nội thành cao hơn ở ngoại thành, hải đảo.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc không tập thể dục thường xuyên, hay ăn bữa đêm, uống trên 1 lít bia/ngày... đều mang lại nguy cơ cao mắc hội chứng chuyển hóa. Để phòng ngừa hội chứng này, mỗi cá nhân phải có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý.

Bên cạnh đó, đề tài cho rằng, để phát hiện quản lý, điều trị những người mắc hội chứng chuyển hóa, Hải Phòng cần tổ chức mạng lưới phòng chống hội chứng chuyển hóa, tuyên truyền giáo dục truyền thông y tế trong cộng đồng; đầu tư trang bị kỹ thuật, thiết bị cho ngành y tế; tập trung trước hết vào các nhóm có nguy cơ.
 
LV (nguồn: TC Hoạt động KH, 9/2012)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả