SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết kế hệ thống truyền lực cho xe gắn máy lai

Xe lai hay xe hybrid là loại xe sử dụng tổ hợp hai động cơ để hoạt động. Nhóm tác giả Đào Trọng Cường (Trường Trung cấp nghề Vĩnh Long) và Lê Thanh Phúc (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) thực hiện nghiên cứu thiết kế hệ thống truyền lực cho xe gắn máy lai, với mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường cho xe gắn máy.

Nhóm tác giả chọn một chiếc xe tay ga hiệu Attila đã qua sử dụng làm xe thực nghiệm. Từ đó, nghiên cứu cải tạo và lắp ráp thêm hệ thống truyền động từ một động cơ điện công suất 400W để phối hợp với động cơ xăng dẫn động bánh xe sau. Khi xe hoạt động, cả hai động cơ xăng và động cơ điện cùng truyền moment quay đến trục bánh xe sau. Tuy nhiên, động cơ xăng là nguồn năng lượng truyền moment chính, còn động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Động cơ điện hoạt động bằng nguồn năng lượng từ bình điện và điều khiển bằng các vi mạch điện tử. Khối lưu trữ điện gồm 2 bình điện 12V - 26 Ah cung cấp điện cho động cơ điện. Các bình điện này được nạp từ nguồn điện dân dụng. Nhìn chung, toàn bộ hệ thống truyền động của động cơ điện là một cụm chi tiết rời, có thể lắp ráp dễ dàng vào xe máy.

Sau khi lắp thêm hệ thống truyền động, xe nặng hơn xe nguyên bản 23 kg. Kết quả chạy thử nghiệm cho thấy xe hoạt động ổn định, an toàn, tiết kiệm khoảng 20% nhiên liệu so với xe ban đầu chỉ có động cơ xăng.
 
TN (nguồn: TC Khoa học Giáo dục Kỹ thuật - ĐH SPKT TP.HCM, số 30/2014)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả