SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng phương pháp phun nước áp lực hỗ trợ trong công tác hạ cọc ván ép.

Đề tài do ThS Trần Quang Huy (Tổng công ty xây dựng Trung Quốc) thực hiện nhằm đánh giá tính khả thi của phương pháp phun nước áp lực trong thi công cừ ván thép. Những thông số thực nghiệm về áp lực phun và lưu lượng nước cần để thi công hạ cừ ở khu vực gần sông rạch TP.HCM cũng được tác giả đề cập trong nghiên cứu.

Phương pháp phun nước áp lực có ưu thế đặc biệt trong hỗ trợ cho quá trình thi công cừ ván bằng phương pháp đóng, rung, hoặc ép thủy lực trong đất không dính hay trong đất dính không quá cứng. Phương pháp này có tác dụng rút ngắn thời gian hạ cừ và giảm đi những tác động xấu lên cừ do thiết bị thi công hạ cừ gây ra. Ngoài ra, phương pháp này còn vận hành khá đơn giản, ít gây cản trở đến các thiết bị khác trong quá trình hạ cừ.
Khi thi công hạ cừ ván kết hợp với phương pháp trên, tác giả cho rằng, phun áp lực nước quá cao mà không đủ cơ sở xác định phạm vi ảnh hưởng của đất bị xói nước dễ gây tác động xấu cho các công trình lân cận, làm giảm sức chịu tải của đất nền gây lún công trình. Việc xác định cao độ dừng phun nước để cọc đến cao độ thiết kế đạt được sức chịu tải mong muốn cũng rất quan trọng.
Đối với khu vực gần sông rạch TP.HCM cần thi công áp lực nước từ 5-10Mpa và lưu lượng nước từ 80-100lít/phút/ống sẽ mang lại hiệu quả do địa chất phức tạp gồm nhiều lớp, cát, sét mềm đan, xen nhau. Trong thực tế, áp lực nước và lưu lượng sẽ thay đổi tăng hoặc giảm cho phù hợp với từng khu vực địa chất để cừ hạ xuống một cách thuận lợi nhất.
BH (Theo Tạp chí cầu đường Việt Nam, số 5/08)
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả